Cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi website cho mọi doanh nghiệp

Mỗi ngày website nhận được hàng ngàn lượt truy cập nhưng vẫn chưa thể tận dụng để tăng doanh thu? Các cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi dưới đây sẽ giúp ích cho bạn!

Cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả là điều mà rất nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm. Phương pháp này cho phép doanh nghiệp chuyển đổi tối đa người truy cập thành khách hàng, từ đó thúc đẩy hành vi mua của họ cũng như tăng doanh số. AloNgay sẽ hướng dẫn cụ thể hơn về khái niệm, lợi ích cũng như 4 cách tối ưu phổ biến .

1. Thế nào là tỷ lệ chuyển đổi (CRO)?

Tỷ lệ chuyển đổi hay Conversion Rate Optimization (CRO) là việc thực hiện các hành động với mục đích điều chỉnh, tối ưu trang web. Quá trình này dựa trên hành vi của khách truy cập, nhằm tạo ra nhiều chuyển đổi hơn.

1.1. Chuyển đổi là gì?

Chuyển đổi tức là khi người truy cập vào trang hoàn thành một mục tiêu nào đó đã được vạch ra. Việc này sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó có thể có đa dạng các hình thức như:

  • Hoàn thành form điền thông tin trên website.
  • Tải thành công ebook.
  • Liên hệ trực tiếp qua nút gọi hotline, nút nhắn tin hoặc email.
  • Khách hàng tạo tài khoản mới trên trang.
  • Mua sản phẩm trực tiếp ở trên website.
Cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Thế nào là tối ưu tỷ lệ chuyển đổi?

Quá trình thu hút khách hàng mục tiêu này được mô tả qua một phễu bán hàng. Thông thường, chuyển đổi sẽ nằm ở bước cuối cùng của phễu. Tuy nhiên cũng sẽ có những chuyển đổi nhỏ hơn trong quá trình này, nhằm mục đích thúc đẩy từ người dùng bình thường thành người dùng trả phí.

1.2. Tỷ lệ chuyển đổi và cách tính

Muốn tối ưu thì trước bạn cần phải đo lường được tỷ lệ chuyển đổi hiện tại là bao nhiêu. Công thức tính CRO như sau:

Tỷ lệ chuyển đổi = (Số lượng chuyển đổi/Số lượng người truy cập) * 100

Lưu ý rằng, số liệu cần được lấy trong cùng một khoảng thời gian cụ thể. Nếu có nhiều nguồn khác nhau thì có thể đo lường, đánh giá mức độ hiệu quả theo từng nguồn.

2. Mối quan hệ không thể tách rời giữa CRO và SEO

SEO và CRO có mối quan hệ tương hỗ, không thể tách rời. Cả hai phương pháp này đều hướng đến việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, làm hài lòng và tăng truy cập website, từ đó cải thiện tình hình kinh doanh cho doanh nghiệp. SEO được hiểu là quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm để website đạt thứ hạng cao và tăng lượt click. Trong chuyển đổi hình phễu, SEO nằm ở giai đoạn đầu tiên, làm nhiệm vụ thu hút truy cập. Sau đó, một phần này sẽ chuyển đổi dần thành khách hàng thực sự thông qua CR.

cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
SEO và CRO có một mối quan hệ mật thiết, không thể tách rời trong quy trình marketing cho website

3. Vì sao doanh nghiệp cần chú trọng tối ưu tỷ lệ chuyển đổi?

Thực tế cho thấy, tỷ lệ chuyển đổi trên website càng cao thì chứng tỏ mức độ hài lòng và trải nghiệm khách hàng ngày càng được đáp ứng tốt. Tối ưu tỷ lệ này mang đến nhiều lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp như:

3.1. Hiểu tệp khách truy cập

Việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi luôn lấy trọng tâm là khách hàng. Bất cứ thay đổi nào trên website đều cần xét dưới góc độ khách hàng để tối ưu. Để làm được điều này thì cần rất nhiều công sức trong nghiên cứu hành vi, sở thích của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể biết được khách hàng đang cần, mong muốn điều gì. Một chiến lược CRO tốt sẽ mang đến cho khách hàng sự hài lòng, thỏa mãn nhất trong trải nghiệm.

3.2. Tiết kiệm tối đa chi phí Marketing

Chi phí quảng cáo, truyền thông hiện nay đang ngày càng trở nên đắt đỏ. Bởi vậy, để thu hút khách hàng hiệu quả mà vẫn nâng cao lợi nhuận thì việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi là rất cần thiết. Điều này giúp tận dụng triệt để lưu lượng truy cập và giảm bớt chi phí đầu tư cho marketing.

cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí thông qua các cách tăng tỷ lệ chuyển đổi

3.3. Giúp nâng cao lợi nhuận

Bằng cách trên, cùng một lượng truy cập thì bạn đã có thể thu hút nhiều hơn người mua hàng. Điều này cho phép doanh nghiệp giữ lại được phần chi phí lẽ ra cần dùng cho quảng cáo. Có thể nói, việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận.

Để nâng cao hiệu quả tiếp thị và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên website, việc hiểu rõ Marketing Qualified Lead là gì đóng vai trò then chốt. Bằng cách xác định và tập trung vào MQL, doanh nghiệp có thể tạo ra chiến lược tiếp thị chính xác hơn. Tham khảo thêm tại bài viết Marketing Qualified Lead là gì? Hiểu rõ MQL để gia tăng hiệu quả tiếp thị để biết cách áp dụng MQL vào chiến lược của bạn.

4. Nguyên nhân ngăn cản việc chuyển đổi khách hàng

Trên thực tế, không phải bao giờ người dùng cũng có thể nán lại lâu ở website. Một số người truy cập lướt qua lướt lại các trang rồi ngay lập tức rời khỏi web trong khi vẫn chưa đến trang chuyển đổi mục tiêu. Điều này cho thấy người dùng không tìm thấy thông tin cần thiết dù họ quan tâm đến dịch vụ. Những gì doanh nghiệp cần làm lúc này là theo dõi, nghiên cứu cẩn thận hành vi người dùng để biết được họ đang tìm kiếm điều gì cũng như lý do vì sao lại bỏ ra.

5. 4 cách doanh nghiệp cần lưu ý để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

5.1. Sử dụng các từ khóa phù hợp với tỷ lệ chuyển đổi cao

Bản thân từ khóa không giúp chuyển đổi người dùng thành khách hàng tuy nhiên nó có thể thúc đẩy lượt truy cập từ những đối tượng liên quan. Nắm trong tay chiến lược lựa chọn từ khóa tuyệt vời giúp doanh nghiệp thu hút đúng khách quan tâm. Từ đó giảm tình trạng lãng phí tài nguyên, đưa họ đến gần hơn với sản phẩm. Vậy chiến lược chọn từ khóa như thế nào thì được xem là tối ưu? Theo các chuyên gia Marketing, đó là các từ khóa đúng mục đích với tỷ lệ chuyển đổi cao.

5.2. Giữ người dùng ngay trong quy trình chuyển đổi hình phễu

Một kênh chuyển đổi sẽ gồm có 3 giai đoạn chính: Thông tin (Informational), Điều tra (Investigational), Giao dịch (Transactional). Chuyển đổi đạt hiệu quả nếu nội dung cho hai giai đoạn đầu hoạt động được. Có nghĩa là chúng phải là một phần trong kênh, có thể chuyển người dùng qua được giai đoạn sau. Dưới đây là một số cách khá phổ biến cho bạn:

  • Hướng dẫn – tiêu đề dạng list – sản phẩm.
  • Hướng dẫn – bài review – sản phẩm.
  • Trang chủ – trang giới thiệu sản phẩm – trang thao tác thanh toán.
cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
CRO giúp doanh nghiệp giữ khách hàng trong phễu bán hàng

5.3. Triển khai quá trình tiếp thị lại

Tiếp thị lại hay remarketing là quá trình theo dõi lượng khách truy cập rời khỏi trang web mà không có chuyển đổi cũng như hiển thị quảng cáo trên các trang web khác. Trong đó, mục đích thực hiện ở đây thu hút khách hàng quay lại và tiếp tục chuyển đổi. Theo kết quả khảo sát gần đây, có đến 84 – 96% khách truy cập lần đầu không chuyển đổi. Chính vì vậy, có thể thấy lượng khách hàng tiềm năng trong phân khúc này là rất lớn. Việc tận dụng nó sẽ mang lại có doanh nghiệp những hiệu quả bất ngờ.

Bằng cách thiết lập remarketing, Google sẽ tự động thu thập đối tượng và hướng họ quay lại trang thông qua các pop up quảng cáo. Từ đó, bạn cần theo dõi những trang web khách truy cập và thiết lập danh sách theo dữ liệu. Trong trường hợp người dùng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa tiến hành hoàn tất giao dịch thì doanh nghiệp cần có một danh sách remarketing đặc biệt, mới mẻ hơn.

5.4. Liên tục tối ưu trải nghiệm website cho khách hàng

Trải nghiệm khách hàng quyết định rất lớn đến thành công trong chuyển đổi.

Một số người dùng có thể rời đi bởi trang tải quá chậm hoặc gây khó chịu. Thêm vào đó, Google luôn nhắm đến nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nên việc website có trải nghiệm người dùng (UX) kém dĩ nhiên sẽ rất khó để đứng top tìm kiếm. Trải nghiệm này được tạo bởi Core Web Vitals và khả năng tối ưu hóa trên thiết bị di động. Vì vậy, những vấn đề liên quan đến chúng cần được theo dõi và khắc phục từ sớm.

cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Liên tục cải thiện trải nghiệm khách hàng là cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi an toàn nhất

6. Dịch vụ tối ưu tỷ lệ chuyển đổi tại AloNgay dành riêng cho bạn

Trên đây là những cách để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi mà chúng tôi đã gợi ý cho bạn. Có rất nhiều phương pháp tuy nhiên nếu không chuyên thì việc thử từng cái sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức cũng như khiến bạn có thể bỏ lỡ đi những khách hàng tiềm năng. Nhận biết được điều đó, AloNgay ra đời và cung cấp cho quý khách hàng công cụ marketing tích hợp với đa dạng tính năng. Với công cụ này, bạn sẽ được trải nghiệm khả năng chuyển đổi khách hàng nhanh chóng với mức giá đặc biệt tiết kiệm.

Công cụ giúp khách hàng dễ dàng để lại liên hệ ngay trên website khi có nhu cầu. Thông tin sẽ được gửi về email chủ web hoàn toàn tự động. Điều này mang đến sự tối ưu triệt để trong quy trình tư vấn, chăm sóc, thúc đẩy doanh số. Công cụ hoạt động với 5 ưu thế nhanh chóng, hiệu quả:

  • Nắm bắt hành vi truy cập
  • Kích thích tối đa liên hệ mới
  • Cung cấp phễu bám đuổi hoàn toàn tự động
  • Marketing tự động hóa
  • Thống kê và đo lường số liệu truy cập

Không cần quá nhiều chuyên môn hay mất thời gian nghiên cứu bạn đã có thể sở hữu một công cụ gọn nhẹ, giá rẻ nhưng cực kỳ hiệu quả. Chúng tôi hiện đang có sẵn 2 gói: Dùng thử (FREE) và gói PRO (TRẢ PHÍ). Để tham khảo bảng giá, bạn có thể truy cập tại đây.

Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn và doanh nghiệp! Hãy tiếp tục đón xem các bài viết khác của AloNgay tại những blog sắp tới nhé!

Marketing Planner & Content Specialist tại AloNgay
Xem tất cả bài viết

Alo Ngay là công cụ cho phép khách hàng để lại số điện thoại và yêu cầu gọi lại trên website của bạn khi cần tư vấn về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Số điện thoại hỗ trợ: 0988.370.251

Email: [email protected]