05 cách tăng doanh số bán hàng “vượt trội” cho doanh nghiệp nhỏ – startup

Để tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Bạn cần tập trung vào khách hàng và chú trọng vào việc tăng năng suất bán hơn là quá để tâm vào lợi nhuận. Dưới đây là 05 gợi ý giúp bạn tăng doanh số bán hàng mà bất kỳ chuyên gia nào cũng sẽ khuyên bạn nên làm.

1. Tập trung với nhóm khách hàng cũ

Giữ chân khách hàng cũ là yếu tố chính của nhiều chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp chưa có nhận thức đúng về khách hàng cũ. Đây là tệp khách tạo ra nguồn doanh thu thường xuyên và trung thành của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại chỉ tập trung tạo ra thị trường mới, mà quên mất thị trường khách cũ với tiềm năng to lớn.

cách tăng doanh số bán hàng

Vậy tập trung đẩy mạnh với nhóm khách hàng cũ là làm gì. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý từ AloNgay dưới đây:

  • Cung cấp trải nghiệm mới vượt trội hơn. Khách hàng trung thành sẽ chi nhiều tiền hơn và giới thiệu khách hàng mới cho bạn. Khách hàng cũ sẽ biết chính xác sản phẩm/dịch vụ của bạn phù hợp với ai để giới thiệu tới những người này. Bạn cần tạo ra những trải nghiệm mới khiến người cũ hài lòng hoặc bất ngờ phấn khích. Từ đó, họ sẽ muốn chia sẻ điều tốt đẹp đến với những người thân xung quanh.
  • Trở thành chuyên gia tư vấn cho tệp khách cũ. Khi bạn liên tục cung cấp giá trị cho khách cũ, họ sẽ xem bạn như một nguồn thông tin quan trọng. Bạn càng hiểu rõ nỗi đau, nhu cầu và những khó khăn của khách hàng. Bạn càng dễ thuyết phục khách và khiến họ dần phụ thuộc vào bạn.
  • Xây dựng cộng đồng những người cũ và giữ phần chi phí tham gia cộng động này thấp (hoặc miễn phí). Bạn nên tổ chức thường xuyên các buổi workshops miễn phí để giữ tương tác với thành viên trong cộng đọng. Cộng đồng này còn cho phép người tham gia theo dõi các hoạt động mới nhất từ doanh nghiệp của bạn. Hoặc dễ dàng truyền thông các thông tin quan trọng về ưu đãi, các giá trị liên quan tới doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đây cũng là một trong những cách tạo ra tệp khách hàng bền vững và lôi kéo những khách hàng mới với chi phí thấp.
  • Upsell liên tục tới khách hàng cũ. Mời họ sử dụng các sản phẩm/dịch vụ bổ sung kèm theo sản phẩm/dịch vụ mới hơn, giá trị cao hơn.
  • Tạo cảm giác làm chủ cho khách hàng. Bạn hãy tạo cho khách hàng cảm giác được làm chủ và tự hào khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ví dụ, IKEA tự để cho khách hàng lắp ráp sản phẩm sau khi mua. Để họ cảm thấy chính họ góp phần tạo nên thành phẩm cuối. Điều này khiến họ yêu thích và gắn bó hơn với chính sản phẩm đã mua. Khi khách hàng đã liên kết chặt chẽ với bạn, thì đồng nghĩa họ sẽ tiếp tục mua hàng cho lần sau (và sau nữa).
  • Cá nhân hóa các thông điệp gửi tới khách hàng cũng là một trong những khách thúc đẩy đối tượng khách cũ. Khi làm marketing, bạn bắt buộc phải gửi email, SMS, tin nhắn… tới khách hàng. Gửi càng nhiều thư thì tỉ lệ mua hàng càng cao. Và việc cá nhân hóa những thông điệp (như email) giúp tăng tỉ lệ mở và gây chú ý với người đọc.

2. Tìm hiểu và học hỏi đối thủ cạnh tranh

cách tăng doanh số bán hàng

Bạn nên phân tích những gì mà đối thủ cạnh tranh đang cung cấp. Ngoài ra, hãy tìm hiểu các kỹ thuật mới và tìm ra cách để vượt trội hơn đối thủ. Cạnh tranh là thử thách, nhưng cũng chính là cơ hội để tăng doanh số cho bạn. Đặc biệt khi bạn biết được điểm yếu của đối thủ, và biến điểm yếu đó của họ trở thành điểm mạnh của mình. Bạn có thể dễ dàng thuyết phục khách hàng của đối thủ trở thành khách hàng của mình.

3. Sản phẩm đổi mới và độc đáo

Bạn cần làm mọi cách để giữ chân khách hàng. Có nghĩa rằng, khách hàng cần hoàn toàn hài lòng với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Quan trọng là bạn cần làm cho khách hàng thích sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn đối thủ. Và cách thuyết phục khách hàng đó chính là tối đa hóa chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, sản phẩm/dịch vụ của bạn cần có điểm độc đáo vượt trội hơn so với các thương hiệu khác đang có trên thị trường. Như vậy, bạn mới có thể thuyết phục và níu giữ khách hàng ở lại.

4. Tạo ra mối quan hệ bền vững với khách hàng

Mục đích của tạo mối quan hệ bền vững với khách hàng là tạo ra khách hàng trung thành. Mối quan hệ với khách hàng được hình thành từ những tương tác trực tiếp/gián tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng.

cách tăng doanh số bán hàng

 

Bạn nên tạo mối quan hệ bền vững với khách, hoặc những người thậm chí chưa phải khách của bạn. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây để xây dựng mạng lưới mối quan hệ hỗ trợ thúc đẩy doanh số hiệu quả.

4.1. Xây dựng quan hệ với khách hàng trong quá trình làm marketing

Marketing là điểm chạm giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng. Ấn tượng ban đầu lúc nào cũng quan trọng. Vì thế, ngay từ khi vừa tiếp cận khách hàng, bạn hãy tạo ấn tượng mạnh mẽ để khách ghi nhớ mình.

  • Cung cấp giá trị cho khách hàng trong quá trình tạo dựng thương hiệu. Hãy khiến khách hàng cảm mến với thương hiệu của bạn.
  • Tương tác thường xuyên trên mạng xã hội. Ví dụ: những tin nhắn tự động thăm hỏi khách. Hoặc tin nhắn báo ưu đãi sẽ gợi nhắc khách hàng về thương hiệu của bạn.
  • Thực hiện các chiến dịch PR (Public Relation). Nhiều doanh nghiệp thường chỉ tập trung làm PR cho khách hàng B2B. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa PR không có tác dụng với tập khách B2C. Các chiến dịch PR sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hiên hữu rộng rãi hơn và xây dựng lòng tin cho khách hàng.
  • Đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo. Quảng cáo là cách tiếp cận khách nhanh nhất. Đặc biệt trong thời đại 4.0, quảng cáo online dần chiếm ưu thế hơn so với quảng cáo truyền thống. Bạn có thể chạy quảng cáo Google, quảng cáo Facebook, Instagram, Tik Tok… Hoặc bạn có thể chạy quảng cáo trên tivi, báo, radio, màn hình led…

4.2. Xây dựng quan hệ với khách hàng trong bán hàng

Đây là cách xây dựng mối quan hệ diễn ra trong quá trình mua hàng của khách. Hoạt động bán hàng xảy ra từ lúc khách đặt hàng cho tới sau khi họ thanh toán hoàn tất.

Các nhân viên bán hàng (sales) sẽ là những người quyết định tại bước này. Và để tạo dựng mối quan hệ với khách, nhân viên bán hàng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Thái độ bán hàng chuyên nghiệp. Nhân viên bán hàng lúc này là đại diện của cả thương hiệu để tạo mối quan hệ với khách. Khách hàng luôn muốn được tôn trọng. Họ sẽ cảm thấy ấn tượng và thích thú khi được đối xử đúng mực. Lúc ấy, khách sẽ muốn quay lại dù không mua hàng trong lần đầu tiên. Hoặc quyết định mua hàng dù ban đầu không có ý định mua.
  • Tư vấn sản phẩm/dịch vụ đúng nhu cầu của khách. Đây là cách giúp nhân viên bán hàng ghi điểm tuyệt đối. Khi bạn tư vấn đúng thứ họ cần, khách sẽ quay trở lại.
  • Quy trình bán hàng khoa học, minh bạch cũng là điều khách hàng cần. Khách cần được cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ để họ cân nhắc. Ngoài ra, bạn càng tỏ ra minh bạch, khách hàng càng cảm thấy tin tưởng và dễ mua.

5. Sử dụng marketing để tăng doanh số

Việc sử dụng marketing để tăng doanh số là việc hầu như ai cũng biết. Tuy nhiên để áp dụng hiệu quả, thì chưa hẳn nhiều người đã tìm ra cách. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây từ AloNgay để xây dựng chiến lược marketing riêng cho mình.

cách tăng doanh số bán hàng

5.1. Sử dụng các công cụ marketing tự động hóa

Marketing Automation (MA) – hay Marketing tự động hóa là một từ chỉ hoạt động sử dụng một hoặc nhiều công cụ tự động trong quá trình làm Marketing. Các công cụ marketing tự động này sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả công việc markeiting.

Ví dụ: công cụ marketing AloNgay giúp bạn lấy dữ liệu của khách hàng (số điện thoại) trên website nhanh chóng. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi hành vi của khách trên website (họ xem trang nào? sản phẩm nào? ở lại trang bao lâu?..). Hoặc tạo các popup, banner ưu đãi dựa trên hành vi của khách hàng ngay trên website để tăng tỉ lệ chuyển đổi.

5.2. Bán giải pháp, không bán sản phẩm/dịch vụ

Trong một số lĩnh vực, điều khách hàng quan tâm nhiều khi là giải pháp mà sản phẩm sẽ mang lại cho họ. Chứ không phải bản thân sản phẩm/dịch vụ.

Thay vì chỉ đưa ra các thông điệp quảng cáo về sản phẩm. Bạn hãy dành thời gian nghiên cứu về mong muốn của khách hàng. Và đưa ra giải pháp có thể thỏa mãn mong muốn ấy của họ.

Ví dụ: thay vì thông điệp quảng cáo dịch vụ marketing online. Thì bạn có thể đưa ra giải pháp giúp khách hàng tăng doanh số hiệu quả. 

5.3. Các chương trình ưu đãi

Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi luôn là một trong những cách tăng doanh số hiệu quả. Các chương trình ưu đãi cung cấp cho khách hàng lựa chọn sở hữu sản phẩm/dịch vụ với giá tốt. Việc giảm giá cũng là cơ hội cho khách hàng dùng thử sản phẩm của bạn. Các chương trình ưu đãi có thể giúp thu hút nhiều khách hàng hơn. Đồng thời tối đa hóa lượng người dùng hiện có. Trong một số trường hợp, bạn có thể tặng cho khách mẫu dùng thử đi kèm sản phẩm. Một cách chạy chương trình ưu đãi hiệu quả là tặng Voucher khuyến mãi cho khách hàng lần đầu truy cập website. Cách này đánh vào tâm lý thích giảm giá, đẩy nhanh quá trình cân nhắc tới mua hàng của khách.

5.4. Chiến lược tạo ra sự khan hiếm

Việc tạo ra sự khan hiếm mục đích là làm cho khách hàng cảm thấy khao khát sở hữu sản phẩm/dịch vụ nhiều hơn. Ngay cả với những người hay do dự, họ cũng sẽ gia tăng cảm giác muốn sở hữu. Vì khách hàng không muốn bỏ lỡ các cơ hội. Đây được coi là nghê thuật giúp tăng doanh số bán hàng đỉnh cao mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm thành công.

Khi tạo ra các chiến dịch khan hiếm. Bạn nên đầu tư, chau chuốt website, thông tin và hình ảnh sản phẩm/dịch vụ. Hãy khiến sản phẩm/dịch vụ của bạn hiện lên một cách “chân thực” nhất. Kể cả khi khách hàng chỉ xem được online. Việc này giúp thu hút khách hàng và tạo ra nhu cầu mua sát với thực tế của khách. Khách hàng cũng sẽ ít phàn nàn vì “không giống quảng cáo”.

Bạn có thể tạo các ưu đãi có thời hạn. Hoặc giới hạn số lượng sản phẩm/dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định.

Ví dụ: Nếu bạn đã biết đến Kylie Jenner, nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất ở độ tuổi 21. Thì bạn sẽ biết cô áp dụng chiến thuật này bài bản và đinh cao đến mức độ nào. Mỗi khi có sản phẩm được bán ra. Kylie chỉ giới hạn sản phẩm đó ở một con số nhất định. Cùng với việc đầu tư hình ảnh lung linh và áp dụng một số chiêu trò marketing khác. Các sản phẩm của Kylie luôn “cháy hàng” nhanh chóng mỗi khi ra mắt. Các tín đồ sẽ dần tạo thành thói quen mong chờ và “thèm khát” được sở hữu sản phẩm trong những lần mở bán tiếp theo. 

Lời kết

Trên đây là gợi ý 05 cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả dành cho doanh nghiệp nhỏ – Startup. Mong rằng bạn đã tìm thấy thông tin mình cần trong bài viết này.

Bạn có thể tham khảo thêm nhiều kiến thức marketing hữu ích khác tại Blog AloNgay. 

Chúc bạn có nhiều thành công mới!

Marketing Planner & Content Specialist for SMEs
Xem tất cả bài viết

Alo Ngay là công cụ cho phép khách hàng để lại số điện thoại và yêu cầu gọi lại trên website của bạn khi cần tư vấn về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Số điện thoại hỗ trợ: 0988.370.251

Email: [email protected]