Marketing Automation là gì và 04 lợi ích cần biết

Trong kinh doanh online hiện đại, Marketing Automation (tự động hóa tiếp thị) lại có một vai trò quan trọng. Vậy hoạt động này là gì? Nó có những ý nghĩa như thế nào? Ứng dụng của nó ra sao? Marketing Automation cho đối tượng B2B khác gì so với B2C?

Tất cả sẽ được giải đáp thông qua những thông tin được cập nhật sau đây.

1. Marketing Automation là gì?

marketing automation

Marketing Automation (MA) là một từ chỉ hoạt động sử dụng một hoặc nhiều phần mềm tự động trong quá trình làm Marketing. Các phần mềm này sẽ được thiết kế để thực hiện và tối ưu công việc. Công việc sẽ diễn ra thuận lợi, tránh sai sót từ con người và tăng hiệu quả. Marketing Automation giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả công việc. Ngoài ra, MA còn giúp bạn đạt mục tiêu nhanh hơn.

2. Lợi ích của MA – Marketing Automation

2.1. Quản lý thông tin khách hàng

MA được sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp quản lý dữ liệu và phân tích insight sau khi thu thập dữ liệu thông tin khách. Bạn có thể theo dõi, quan sát hành vi của khách. Hoặc nắm được tỉ lệ mua hàng, sản phẩm/dịch vụ nào họ đã xem, email nào đã từng mở.

Toàn bộ hành vi, thói quen, sở thích và đánh giá của khách hàng được hiển thị con số cụ thể trên các công cụ MA. Bạn có thể xem xét tổng quan qua báo cáo tự động được hiển thị định kỳ theo ngày/tháng/quý/năm. Nhờ các tính năng quản lý dữ liệu và báo cáo chi tiết này, bạn dễ dàng nắm được con số cụ thể. Từ đó có hướng cải thiện hoặc xử lý vấn đề gặp phải trong khi làm marketing.

Các phần mềm MA còn giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc đào tạo nhân viên mới. Việc “thay máu” xảy ra thường xuyên tại nhiều công ty. Đặc biệt là với bộ phận sale, chăm sóc khách hàng. Một trong những vấn đề đau đầu là khi tuyển nhân viên mới. Doanh nghiệp lại tốn một đống tiền và thời gian để đào tạo lại nhóm người mới này từ đầu. Nhờ các công cụ MA, bạn có thể tiết kiệm thời gian đáng kể cho việc đào tạo người mới.

Cụ thể, toàn bộ dữ liệu khách hàng đều được phân loại và lưu trữ trong phần mềm. Người mới có thể dễ dàng nắm bắt và tiếp quản khách tại các bước để xử lý theo quy trình có sẵn.

Gợi ý: Một số phần mềm MA hỗ trợ quản lý thông tin khách hàng như AloNgay, BizFly, Sapo… là những phần mềm MA được doanh nghiệp Việt ưa chuộng sử dụng trong thời gian gần đây. Bạn có thể đăng ký sử dụng miễn phí. Hoặc trả phí để nâng cấp phần mềm để sử dụng được nhiều tính năng hơn.

2.2. Kết nối với khách hàng nhanh chóng – dễ dàng

marketing automation

Khi bạn đã hiểu và thành thạo cách vận hành Marketing Automation. Bạn có thể kết hợp thêm một số các phần mềm marketing khác. Ví dụ như email marketing, Lead database… Khi kết hợp các nền tảng phục vụ cho marketing, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt thông tin của khách hàng, các thông tin cá nhân như: số điện thoại, họ tên, địa chỉ email tất cả sẽ được lưu trữ trong phần mềm. Doanh nghiệp có thể dựa vào những thông tin này để kết nối với khách hàng và hiểu được nhu cầu của họ.

Ngoài ra, các phần mềm Marketing Automation còn hỗ trợ kết nối với khách hàng đa kênh, đa nền tảng. Bạn có thể trao đổi trực tiếp với khách hàng ngay lập tức qua zalo, shopee, tiki, lazada, website chỉ cần qua 01 phần mềm liên kết. Bạn sẽ không bị sót khách và không cần tốn thời gian thao tác đóng/mở quá nhiều kênh marketing khác nhau.

2.3. Nắm bắt nhanh chóng hiệu quả marketing

marketing automation

Phần mềm Marketing Automation có khả năng giúp bạn phân tích số lượng khách hàng tiếp cận qua các kênh truyền thông khác nhau như: website doanh nghiệp, mạng xã hội, truyền hình…. Khi sử dụng chức năng phân tích đa kênh này, bạn  sẽ thu được kết quả thống kê khách hàng tiếp nhận quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình qua nền tảng nào nhiều nhất. Dựa vào đó, bạn sẽ biết thứ tự ưu tiên quảng cáo và đưa ra những chiến dịch truyền thông phù hợp.

Ví dụ như trong chạy quảng cáo. Một số phần mềm Marketing Automation như AloNgay có thể giúp bạn kiểm tra các chiến dịch remarketing (tiếp thị lại). Ngoài ra, bạn có thể tự tạo các popup ưu đãi, khuyến mãi. Và theo dõi số lượng người dùng tương tác hoặc chuyển đổi trên trang từ các popup này. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi hành vi khách hàng. Để xem họ gặp khó khăn tại bước nào trong quy trình mua hàng. Từ đó, bạn có thể lên phương án điều chỉnh các chiến lược hoặc thêm mới chiến dịch marketing hiệu quả.

2.4. Tự động hóa, giảm rủi ro cho sale

Thông thường, bộ phận Marketing nắm các số liệu định lượng về hoạt động, hành vi tìm kiếm trên mạng xã hội, Website. Còn bộ phận Sales cung cấp những hiểu biết định tính về khách hàng dựa trên các cuộc trò chuyện, các mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Mỗi bộ phận đều tin rằng họ hiểu biết tốt về khách hàng hơn.

Marketing tự động hóa mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi của khách hàng tiềm năng. Sau đó, các dữ liệu này được gửi đến bộ phận Sales. Thông thường, bộ phận sales sẽ trao đổi trực tiếp với khách hàng qua “điểm chạm” mà bên marketing đã kết nối với khách. Từ đó áp dụng cho cho các lần tiếp cận sắp tới. Marketing Automation còn cho phép bộ phận Sales hiểu rõ hơn về quy trình trình mua hàng của khách nhằm cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng trong những lần sau.

Ngược lại, Bộ phận Sales cũng đóng góp vào chiến lược Marketing một cách đáng kể. Họ có thể phản hồi chính xác chiến dịch Marketing nào đang hoạt động hiệu quả nhất.

Trong thực tế, khi chưa có sự trợ giúp của các phần mềm Marketing Automation. Thông tin được gửi từ bộ phận marketing đến bộ phận sale thủ công. Hoặc các thông tin này chưa được phân loại hoặc chưa đầy đủ thông tin. Việc này khiến sales lúng túng trong việc bán hàng hoặc chăm sóc khách. Từ đó, quy trình bán hàng bị ảnh hưởng do nhiều lỗi không đáng có về việc truyền tải thông tin.

Khi sử dụng các phần mềm MA, vấn đề này sẽ được giải quyết. Toàn bộ thông tin được gửi đầy đủ từ bộ phận này qua bộ phận khác mà không sợ thất lạc hoặc thiếu sót. Ngoài ra, bộ phận sales có thể chủ động thiết lập các quy trình bán hàng tự động giảm thời gian và công sức cho nhân viên bán hàng.

3. So sánh Marketing Automation B2C và B2B

Marketing Automation vốn là khái niệm gắn liền với tệp khách hàng B2B trong quá khứ. Bởi quá trình ‘chốt deal’ với khách B2B thường phức tạp và có sự tham gia của nhiều bên. Tuy nhiên, hiện tại trong mảng B2C, MA cũng dần được ứng dụng phổ biến và quan trọng hỗ trợ tăng hiệu quả marketing nói riêng và doanh số nói chung.

marketing automation

3.1. Marketing Automation cho đối tượng khách B2B

Cụ thể, các phần mềm MA với khách hàng B2B tập trung các tính năng như:

  • Tự động hóa quy trình – tăng tính cá nhân hóa: chú trọng vào email marketing để đánh đúng mục tiêu với đúng thông điệp. Để làm được điều này đòi hỏi công cụ chuyên sâu trong việc tự động phân tách nhóm khách dựa trên dữ liệu hành vi. Cùng với đó là khả năng tự động xây dựng workflow trơn tru.
  • Tính năng tracking: đây là tính năng yêu cầu ở cấp độ cao hơn so với phần mềm MA cho đối tượng B2C. Bạn sẽ cần xác định cụ thể từng giai đoạn khách hàng đang dừng lại trên hành trình khách hàng.
  • Tính năng quản lý báo giá: phần mềm cần tích hợp tính năng cho phép hiển thị từng mục và báo giá chi tiết. Qua đó, bạn sẽ giảm rủi ro không đáng có trong quá trình báo giá cuối. Điều này giúp bạn được đánh giá cao trong mắt khách hàng.
  • Dự đoán cơ hội chuyển đổi: phần mềm MA cho đối tượng B2B sẽ cần khả năng đo lường mức độ  tiềm năng của khách hàng. CƠ hội chuyển đổi thực tế của lead thường sẽ hiển thị trên thang 100. Dựa vào đó, bạn có thể đánh giá và ước lượng khả năng thành công. Từ đó, bạn sẽ có hướng tiếp cận hoặc thuyết phục khách nhanh chóng chuyển đổi đến bước tiếp theo trong hành trình khách hàng.

3.2. Marketing Automation cho đối tượng khách B2C

Các phần mềm MA dành cho đối tượng khách B2C được thiết để tối ưu những vấn đề trực tiếp với khách hàng lẻ. Với đặc thù ngành, quá trình trao đổi với khách của doanh nghiệp B2C thường ngắn hơn, lead lớn, khách đến từ nhiều nguồn.. Vì thế, thông thường, các phần mềm MA B2C sẽ ưu tiên phân loại kênh đón khách. Đòng thời xử lý thông tin khách số lượng lớn với tần suất liên tục. Cụ thể, một số tính năng thường được tích hợp trong các phần mềm MA B2C như sau:

  • Gửi Email tự động số lượng lớn: tự động gửi chuỗi email theo kịch bản có sẵn.
  • Hỗ trợ cuộc gọi trực tiếp: khách có thể chủ động liên hệ với bạn qua hotline
  • Tích hợp mạng xã hội: theo dõi hành vi của khách trên các kênh mạng xã hội. Có thể kết hợp remarketing (tiếp thị lại) bám đuổi khách theo mục đích cụ thể.
  • Tích hợp công cụ trao đổi: để tránh tình trạng bỏ lỡ khách. Bạn có thể kiểm soát toàn bộ các khách tiềm năng từ các kênh khác nhau. Chỉ cần qua phần mềm duy nhất. Đây là tính năng cần thiết khi muốn quản lý lượng tin nhắn khổng lồ mỗi ngày.
  • Tự động hóa quy trình: như gửi tin nhắn hàng loạt, các câu hỏi thường gặp, gửi email.. Việc này giúp bạn giảm tối đa thời gian xử lý các công việc lặp lại. Khách hàng cũng không cần chờ đợi quá lâu để nhận được hỗ trợ.

4. Lưu ý khi ứng dụng Marketing Automation

marketing automation
(Tiếp thị tự động hóa dần được quan tâm và ứng dụng. Tuy nhiên bạn bạn cần lưu ý một số thông tin sau)

Mặc dù đã biết ứng dụng Marketing Automation. Nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự thấy được hiệu quả. Vậy nguyên nhân là gì? Có thể bạn đã bỏ qua một số lưu ý sau:

  • Bạn cần cô đọng hóa mọi vấn đề khi thực hiện các chiến dịch Marketing Automation. Khách hàng không có kiên nhẫn để tiếp nhận chuỗi chiến dịch dài lê thê.
  • Luôn khiến khách hàng nhớ đến bạn. Điều này giúp khách hàng chỉ tập trung vào thương hiệu của bạn mà không chọn đổi thủ. Bạn có thể áp dụng một số cách níu giữ như: tặng mã ưu đãi, ra mắt sản phẩm mới..
  • Đừng “spam”. Dù ở bất kỳ kênh nào. Hãy cố gắng đừng trở thành “rác”. Bạn nên chọn lọc và chỉ gửi những thông tin có giá trị với khách với mật độ phù hợp.
  • Lọc và phân khúc khách hàng. Khi bạn lọc được những đối tượng tiềm, năng, xếp họ vào các nhóm hiệu quả, bạn sẽ mang đến được các chiến dịch phù hợp để “lấy lòng” khách hàng.

Lời kết

Marketing Automation dần trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp. Đặc biệt là doanh nghiệp có lượng khách hàng lớn. Tiếp thị tự động hóa thể hiện sự chuyên nghiệp. Đồng thời giảm rủi ro trong quá trình marketing.

Mong rằng bạn đã tìm thấy thông tin hữu ích trong bài viết này. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều kiến thức marketing thú vị khác tại Blog AloNgay.

Chúc bạn có nhiều thành công mới!

 

Marketing Planner & Content Specialist for SMEs
Xem tất cả bài viết

Alo Ngay là công cụ cho phép khách hàng để lại số điện thoại và yêu cầu gọi lại trên website của bạn khi cần tư vấn về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Số điện thoại hỗ trợ: 0988.370.251

Email: [email protected]