Cách xây dựng chiến lược Marketing online hiệu quả cho người mới

Làm Marketing online tốt là cách nhanh nhất tăng doanh số online cho bạn (hoặc doanh nghiệp của bạn). Và một chiến lược Marketing online tốt là khởi đầu hoàn hảo cho việc Marketing của bạn. Vậy cách xây dựng chiến lược Marketing online hiệu quả như thế nào? Việc này không khó như bạn tưởng. Thậm chí một Marketer mới tinh vẫn có thể làm được.

Hãy cùng AloNgay tìm hiểu cách làm cụ thể ngay dưới bài viết này nhé.

I. Website Marketing là gì?

Đây là từ chỉ các hoạt động quảng cáo, truyền thông cho website thương mại của bạn hoặc của công ty nhằm thực hiện các chiến dịch Marketing online.

chiến lược marketing online

Để làm website Marketing, bạn sẽ cần có website. Trên website này sẽ hiển thị các thông tin, hình ảnh về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Ngoài ra, website còn chứa các nội dung khác như giới thiệu công ty, đánh của của người dùng… Toàn bộ những nội dung này nhằm cho người xem biết đầy đủ nhất về doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ của bạn. Từ đó dần thuyết phục người người tiến tới một hành động nhất định (mua hàng, đăng ký..).

II. Lợi ích khi làm Marketing trên website là gì?

chiến lược marketing online

  • Công cụ giúp bạn (hoặc doanh nghiệp) truyền tải thông điệp của thương hiệu tới khách hàng. Khách hàng có thể biết được điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp khác gì so với các sản phẩm/dịch vụ khác đang có mặt trên thị trường.
  • Xây dựng thương hiệu – tiếp thị sản phẩm nhanh, khách hàng có cái nhìn tổng thể và thúc đẩy đưa ra lựa chọn mua hàng.
  • Website là cây cầu nối bạn hoặc doanh nghiệp với khách hàng. Khách có thể liên hệ trực tiếp với bạn qua website khi có thắc mắc. Bạn cũng giúp khách giải quyết vấn đề nhanh hơn khi gặp sự cố về sản phẩm hoặc khi thực hiện các thao tác mua hàng.
  • Website Marketing quyết định thứ hạng của bạn trên trang công cụ tìm kiếm Google. Website có thứ hạng càng cao, bạn càng có nhiều truy cập và gia tăng doanh số online nhanh chóng.

III. Cách xây dựng chiến lược Marketing* online cho người mới

(*) Trên thực tế, chiến lược và kế hoạch Marketing online được hiểu giống nhau trong nhiều trường hợp. Ý nghĩa của hai từ này đều chỉ một phương pháp Marketing để đạt mục tiêu trên môi trường Internet. Vì thế, bài viết này sẽ đề cập cách lên kế hoạch Marketing online cũng chính là chiến lược Marketing online giúp bạn tăng doanh số hiệu quả. 

Khoảng thời gian 7 – 14 ngày sau khi thực hiện chiến dịch Marketing, lượng khách sẽ dần giảm đi vì đã hết sự mới lạ. Vì thế, bạn cần xây dựng chiến lược Marketing bài bản ngay từ ban đầu.

Xây dựng chiến lược Marketing chuyên nghiệp giúp bạn tiết kiệm ngân sách đáng kể. Lên chiến lược tốt, thậm chí bạn chỉ cần chạy duy trì ổn định từ vài trăm nghìn đến vài triệu mà vẫn có lượng khách ổn định.

Vậy, cách xây dựng chiến lược Marketing tốt và chuyên nghiệp như thế nào để người mới tinh vẫn có thể làm được? Hãy cùng xem các bước thực hiện ngay dưới đây.

1. Nghiên cứu khách hàng

Nếu bạn đã có sẵn tệp khách hàng cũ, bạn có thể tiến hành phân tích nhóm đối tượng này và tìm điểm chung.

Nếu chưa có, bạn cần “vẽ” nên một bức tranh tổng quan và khách hàng của bạn. Giới tính, độ tuổi, nơi sống, công việc, mức lương, sở thích, quan tâm..? Mọi tiêu chí đều giúp bạn hình dung rõ ràng về đối tượng khách của mình.

Ngoài ra, cần tìm hiểu thêm lý do họ chọn bạn hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn. Có thể bạn sẽ tìm được ý tưởng mới cho chiến dịch Marketing online của mình.

2. Xác định đúng đối tượng tiềm năng

Đây là bước quan trọng đầu tiên bạn cần thực hiện. Bạn cần xác định rõ ràng đối tượng mà mình sẽ nhắm tới để biến họ thành khách mua hàng.

Nếu bạn xác định được đúng đối tượng, và đưa đúng thông điệp qua đúng kênh – bạn sẽ thắng lợi. Bạn không cần đi theo các lối mòn cũ, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của thị trường. Bạn có thể tìm ra “miếng bánh” dành cho mình.

2. Lên kế hoạch Marketing online

Lập kế hoạch giúp bạn phát triển sản phẩm/dịch vụ. Kế hoạch Marketing online tốt có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu nhằm tăng doanh thu cho bạn. Lên kế hoạch giúp bạn nhìn rõ hướng đi của chiến dịch và phòng tránh nhiều rủi ro có thể xảy ra trong khi triển khai.

3. Triển khai kế hoạch Marketing online

chiến lược marketing online
(Trong khi triển khai, bạn hãy nhớ cần liên tục theo dõi các chỉ số để đánh giá và điều chỉnh kịp thời)

Sau khi đã có kế hoạch, bạn cần triển khai các công việc đã hoạch định. AloNgay sẽ gợi ý bạn một số công việc cụ thể khi triển khai làm Marketing online cho website.

  • Đầu tiên, hãy đảm bảo bạn có website được tối ưu cho việc bán hàng. Hãy cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn trên website. Để một website hoạt động hiệu quả, bạn cần lưu ý về các yếu tố như: domain (tiên miền) thương hiệu, hosting chất lượng tốt, giao diện website thân thiện với người dùng…
  • Tiếp theo, hãy thu hút khách hàng vào website. Kéo càng nhiều truy cập, bạn càng có nhiều cơ hội bán hàng. Bạn hãy áp dụng SEO để tối ưu hóa vị trí website trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, bạn có thể chạy quảng cáo Google để kéo truy cập về nhanh hơn.
  • Cài đặt Remarketing (tiếp thị lại) để tối ưu tỉ lệ chuyển đổi. Remarketing sẽ giúp bạn “vợt” lại những người chưa mua hàng, hoặc hỗ trợ bạn tiếp thị lại với tập đối tượng cụ thể. Nhiều đối thủ của bạn có thể chưa áp dụng Remarketing, thế nên bạn có thể đi trước đối thủ một bước.

4. Theo dõi hiệu quả và điều chỉnh

Bạn cần liên tục theo dõi kết quả chiến dịch, phân tích dữ liệu thu thập được.

Bạn nên cài đặt thêm các công cụ CRM, tham khảo các phần mềm CRM hiệu quả như AloNgay để thu thập, tổng hợp và báo cáo dữ liệu khách hàng trên website tổng quan nhất.  Ngoài ra, Alongay còn hỗ trợ bạn theo dõi hành vi khách hàng trên website và hiệu quả quảng cáo Remarketing (nếu chạy). Từ đó, bạn sẽ rút ra kinh nghiệm cho mình và các phương pháp tiếp thị mới sử dụng trong giai đoạn tiếp theo.

chiến lược marketing online
(Cài đặt AloNgay để có bức tranh toàn cảnh về khách hàng truy cập website)

IV. Lời kết

Hy vọng, với những chia sẻ trong bài viết này, bạn đã nắm được cách lên chiến lược Marketing online hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Đi đúng đường ngay từ đầu là cách tốt nhất giúp bạn tiết kiệm tiền bạc và công sức mà vẫn đạt đích thành công nhanh hơn đối thủ.
[alo-form=1]
Thử cài đặt AloNgay miễn phí ngay

Chúc bạn có nhiều thành công mới trong tương lai!

Marketing Planner & Content Specialist for SMEs
Xem tất cả bài viết

Alo Ngay là công cụ cho phép khách hàng để lại số điện thoại và yêu cầu gọi lại trên website của bạn khi cần tư vấn về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Số điện thoại hỗ trợ: 0988.370.251

Email: [email protected]