Thấu hiểu hành vi khách hàng với Dashboard Thống kê – AloNgay

1/ Hành vi khách hàng là gì? Tại sao phải phân tích hành vi khách hàng?

Bạn đã từng nghe ở đâu đó về khái niệm này rồi đúng không, vậy thực tế “Hành vi khách hàng” là gì?

Theo Kotler và Keller – Chuyên gia, huyền thoại của Marketing hiện đại – hành vi khách hàng là hành động lựa chọn, mua, sử dụng, vứt bỏ sản phẩm, dịch vụ. Đó là trải nghiệm của những cá nhân, hoặc một nhóm người (doanh nghiệp) nhằm làm thỏa mãn nhu cầu của họ. Khái niệm này đề cập tới những hành vi, tâm lý của người mua hàng trên thị trường và động cơ sâu bên trong của những hành vi đó.

Alongay-phan-tich-hanh-vi-khach-hang
Nguồn: iStock.com/primo-piano

Bằng việc hiểu được nguyên nhân dẫn đến việc mua và sử dụng các sản phẩm của khách hàng, bạn có thể phân tích, lựa chọn, quyết định sản phẩm nào của công ty bạn đang được quan tâm, ưa chuộng nhất, sản phẩm nào chưa đạt nhu cầu theo kì vọng.

Qua đó, có thể đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, hay đơn giản là sát sao hơn với bộ phận chăm sóc khách hàng, giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh nhất.

Vậy làm thế nào để theo dõi và phân tích hành vi khách hàng hiệu quả, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện doanh số?

2/ Thấu hiểu hành vi khách hàng với tính năng Dashboard thống kê – AloNgay

Ở đây, tôi sẽ không đề cập đến những nghiên cứu hay những phân tích tâm lý khách hàng cao siêu, mà chỉ giới thiệu một giải pháp đơn giản, dễ thực hiện, giúp các chủ website bán hàng hiệu quả hơn.

Mục đích bài viết này giúp những thương hiệu đang kinh doanh online, các marketer vận hành website, có thể hiểu rõ và phân tích hành vi khách hàng hiệu quả bằng công cụ Dashboard của AloNgay.

Trước khi đi sâu vào việc hiệu quả của tính năng này thế nào, bạn cần phải tìm hiểu đối tượng khách hàng và hành vi của họ khi mua sắm sản phẩm.

Bạn không thể bán hàng hiệu quả nếu còn mơ hồ về các tệp khách hàng mục tiêu của mình.

Trước tiên, bạn cần biết họ đến từ đâu, giới tính, tuổi tác, thông tin liên lạc, họ thường truy cập vào website bạn từ nguồn nào (tự nhiên hay quảng cáo trả tiền,…), những tương tác của họ trên website của bạn (sản phẩm được quan tâm, ấn vào nút gọi, đăng kí báo giá,…).

Thong-ke-khach-hang-AloNgay

Tất cả cung cấp cho bạn một bức tranh toàn cảnh về những đối tượng mục tiêu mà bạn cần nhắm đến, và làm thế nào để chuyển đổi đối tượng này thành những khách hàng tiềm năng của công ty bạn.

Vậy phân tích hành vi khách hàng với AloNgay Dashboard sẽ giúp bạn làm những gì:

2.1 Cá nhân hoá trải nghiệm

Với AloNgay Dashboard, bạn có thể phân nhỏ nhóm đối tượng khách hàng có hành vi tương đồng.

Ví dụ, bạn có thể nhóm những khách hàng thường truy cập trang thông tin sản phẩm lại với nhau, liên hệ tư vấn để biết những sản phẩm nào đang được quan tâm nhất, những lợi ích của sản phẩm có thể giúp họ giải quyết vấn đề ra sao, hay những trở ngại khi mua hàng.

Qua đó, cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm được cá nhân hoá, phù hợp với nhu cầu từng nhóm đối tượng cụ thể, tối ưu khả năng chuyển đổi thành khách hàng hiện hữu.

Voucher khuyen mai nghe HMC

Bạn cũng có thể tận dụng những thông tin này để thiết kế nội dung Banner quảng cáoVoucher khuyến mãi, đưa ra thông điệp thu hút, đánh trúng tâm lý khách hàng, kích thích khách hàng để lại liên hệ.

2.2 Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng

Bên cạnh việc thu hút khách hàng mới, giữ chân những khách hàng hiện tại cũng quan trọng không kém. Một khảo sát gần đây cho thấy, 5% tăng trưởng trong khả năng giữ chân khách có thể tạo ra thêm 25% – 95% lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Vậy nên, việc thu thập được những thông tin như số điện thoại khách hàng, thời điểm, nguồn truy cập, giúp bạn hỗ trợ và tư vấn khách hàng kịp thời và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Dashboard thống kê cực kì hiệu quả trong việc giữ chân khách, khi kết hợp với tính năng Nhận diện số của AloNgay.

Tính năng này giúp bạn nhận biết được số điện thoại của khách truy cập vào website của mình, với điều kiện khách hàng đó đã từng để lại thông tin liên hệ ở một trang web khác. Tất cả dữ liệu sẽ được lưu lại trên Dashboard, cực kì tiện lợi khi thống kê và phân tích hành vi khách hàng.

2.3 Chặn click ảo, tối ưu hiệu suất của website

Bạn đã từng gặp những trường hợp này?

  • Số lượng khách đăng kí nhận báo giá tăng đột biến, nhưng phần lớn số điện thoại để lại không hợp lệ.
  • Số lượng khách truy cập ấn vào nút gọi Hotline tăng 40% so với tháng trước, nhưng khi liên hệ lại không được.

Nguyên nhân của vấn đề này có thể là do click ảo. Click ảo có thể bắt nguồn từ những đối thủ trong ngành muốn “chơi xấu”, tạo ra tương tác ảo làm bạn đánh giá sai hiệu quả của website. Việc này không chỉ tác động tiêu cực đến hoạt động trang web, mà nó còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác nếu không được giải quyết.

Alongay-chan-click-ao-1
Địa chỉ IP có thể là click ảo

Với tính năng Dashboard, bạn có thể giải quyết triệt để vấn đề này. Những tương tác trên website của bạn sẽ được ghi lại theo địa chỉ IP. Tất cả sẽ được tổng hợp và thống kê theo danh sách, giúp phân loại được click ảo và click giá trị. Những địa chỉ IP có lượng click bất thường và lặp lại rất có thể là click ảo. Từ đó, bạn có thể chặn những địa chỉ IP này, ngăn chặn họ tiếp cận website của bạn.

Tối ưu tính năng Dashboard thống kê với gói AloNgay PRO

Gói AloNgay PRO không giới hạn số lượng dữ liệu bạn có thể xem, trong khi bản dùng thử chỉ cho phép nhận thông tin liên hệ giới hạn.

Nâng cấp ngay gói AloNgay PRO để trải nghiệm công cụ Dashboard thống kê một cách tối ưu, cho phép bạn tổng hợp và phân tích hành vi khách hàng đầy đủ và chuyên sâu nhất. Qua đó, bán hàng hiệu quả và cải thiện doanh số trong tháng mới!

 

 

 

 

Marketing Planner & Content Specialist tại AloNgay
Xem tất cả bài viết

Alo Ngay là công cụ cho phép khách hàng để lại số điện thoại và yêu cầu gọi lại trên website của bạn khi cần tư vấn về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Số điện thoại hỗ trợ: 0988.370.251

Email: [email protected]