10 cách tạo tệp khách hàng trên Facebook hiệu quả bất ngờ

Nếu bạn đang tìm cách giảm chi phí quảng cáo và tăng đơn hàng trên Facebook, hãy bắt đầu từ cách tạo tệp khách hàng trên Facebook hiệu quả. Dưới đây là tổng hợp 10 cách giúp bạn Target đối tượng Facebook hiệu quả nhất, chỉ 2 trong đó là hiệu quả nhất.

alongay - cach tao tep khach hang tren facebook

Tệp khách hàng trên Facebook là gì?

Tệp khách hàng trên Facebook là tệp đối tượng được lọc từ những Target được Facebook đưa ra gợi ý từ độ tuổi, nơi sống, sở thích, giới tính, email, số điện thoại, lưu lượng khách truy cập từ website. Sau khi chạy quảng cáo, bạn sẽ nhận được những dữ liệu này, hãy lưu lại những target tương tác tốt để sử dụng cho mẫu quảng cáo khác. 

alongay- doi tuong khach hang facebook

Tại sao Facebook lại có tệp quảng cáo này? 

Bạn cần biết một bí mật! Mọi hoạt động của bạn khi online Facebook từ khi lập tài khoản đã được lưu lại, và Facebook đã dùng dữ liệu đó để tạo các thuật toán. Các hành động bao gồm: 

  • Bạn đọc cái gì, bạn ở lại bài viết đó trong bao lâu? 
  • Bạn thích, thả tim, bình luận, tương tác với Fanpage gì, chủ đề nào nhiều nhất? 
  • Bạn mua hàng từ quảng cáo Facebook. 
  • Bạn xem video với chủ đề gì, bạn xem video đó bao lâu? 
  • Bạn check in ở những đâu? 
  • … và bất cứ hoạt động gì bạn thao tác trên Facebook. 

Tất cả các dữ liệu trên đều được lưu lại để phục vụ cho một trong những mục đích cho Facebook quảng cáo. Cùng với một mẫu quảng cáo Facebook, có người chỉ tương tác, nhưng có người lại quyết định mua luôn. Chính vì vậy, Facebook có rất nhiều mục tiêu quảng cáo để phù hợp với mục đích của bạn. 

Lỗi thường gặp phải khi tạo tệp khách hàng trên Facebook

 

Bạn target đối tượng Facebook không hiệu quả? Điều khiến những ai mới chạy quảng cáo Facebook bối rối nhất chính là làm sao để tạo tệp khách hàng trên Facebook hiệu quả hay Target đúng đối tượng. Năm 2021 có những nhầm lẫn về tệp khách hàng trên Facebook sau đây mà bạn cần phải tránh: 

1. Lỗi không tạo được đối tượng tùy chỉnh

Nội dung thông báo lỗi như sau: 

#2654 Customer List Audiences Are Not Available: You can no longer create audiences with customer lists. This feature may become available to you in the future.: undefined.

Tạm hiểu: Đối tượng tùy chỉnh từ Danh sách khách hàng không khả dụng: Bạn không thể Tạo đối tượng tùy chỉnh từ Danh sách khách hàng. Tính năng này sẽ khả dụng sau một thời gian nữa. 

Nguyên nhân: 

Lỗi này phụ thuộc hoàn toàn vào Tài khoản quảng cáo của bạn. Do tài khoản quảng cáo của bạn không được FB hỗ trợ Tạo và sử dụng đối tượng Tùy chỉnh từ File khách hàng. 

Mặt khác, phần mềm ghi đối tượng vào tài khoản quảng cáo thông qua cơ chế của loại đối tượng này, cho nên nếu tài khoản quảng cáo của Anh/Chị không khả dụng loại đối tượng này thì Phần mềm sẽ không ghi được đối tượng vào và sinh ra lỗi trên.

Cách khắc phục:

Bước 1: Vào “cài đặt cho Doanh nghiệp”.

Bước 2: Chọn “Thông tin Doanh nghiệp”.

Bước 3: Chon nút “Chỉnh sửa” ở phần “Chi tiết về Doanh nghiệp”.

Bước 4: Điền các thông tin Facebook yêu cầu. Tuy nhiên, Anh/Chị lưu ý 3 thông tin bắt buộc sau: 

– Quốc gia: Việt Nam.

– Số điện thoại: +84 xxxxxxxxx (Ví dụ: +84 012345678).

Bước 5: Chọn “Lưu”

alongay- cach tao tep khach hang facebook

2. Target hết đối tượng Facebook 

Phần “nhắm mục tiêu chi tiết dưới đây” không hoàn toàn là phần nhắm đối tượng khách hàng mục tiêu cho quảng cáo của bạn, nhưng hầu hết mọi người đang nghĩ thế. tiêu

Đối với việc quảng cáo của bạn có được phân phối đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng hay không, phần Target đối tượng khách hàng mục tiêu chỉ đóng khoảng 20%. Vậy còn 80% còn lại là gì? Đó chính là HÌNH ẢNH & CONTENT. Bạn không nhầm đâu, cách tạo tệp khách hàng trên Facebook đúng hay không lại nằm ở hình ảnh và content. 

Phương pháp content Target này chính là bí mật đằng sau cách thuật toán quảng cáo Facebook vận hành. Đó cũng là cách mà các chuyên gia Marketer, chuyên gia về Facebook Advertising quốc tế áp dụng. 

3. Target sâu là sẽ tìm đúng đối tượng khách hàng

Khi bạn Target sâu, tệp đối tượng quá nhỏ, khả năng cao CPM là rất cao, tần suất tăng chóng mặt. Bạn có thể bỏ sót rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng nằm ngoài các tệp target sâu. 

Target sau/ Siêu target/ Laser target/ supper target đều là tên gọi của cùng một cách và cách target không hiệu quả trong hầu hết các trường hợp. 

Một khi bạn làm đúng từ bước hình ảnh ĐÚNG mục tiêu, target rộng luôn cho kết quả tối ưu nhất.

10 cách tạo tệp khách hàng trên Facebook hiệu quả nhất hiện nay 

Khi đã hiểu được những lỗi thường gặp khi tạo tệp khách hàng trên Facebook, bạn sẽ lựa chọn được cách tạo tệp khách hàng trên Facebook hiệu quả với mình. Tất cả các cách Target Facebook đều được tổng hợp trong 10 cách dưới đây. 

Cách 1. Simple Target

Đây gần như là cách hiệu quả nhất được nhiều người dùng cho các chiến dịch mới, chạy quảng cáo sản phẩm mới khi mà bạn chưa có tệp LookAlike để chạy. 

Cách target quảng cáo Facebook này, chỉ đơn giản là target vào một tệp đối tượng duy nhất, không thu hẹp hay mở rộng thêm. Target đơn giản là chọn đúng độ tuổi, giới tính, vị trí là được. 

cach 1 simple target - cach-tao-tep-khach-hang-tren-facebook

Tệp đối tượng để nhắm trong phương pháp Simple Target Facebook bạn chỉ cần tư duy theo đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến. 

Ví dụ: bạn chạy hàng thời trang nam, thì vài tệp ví dụ như:

Mua sắm thời trang

  • Nghệ sĩ
  • Giải trí
  • Âm nhạc
  • Da

Có tệp cho bạn kết quả tốt, có tệp cho bạn kết quả kém hơn. Bạn cứ làm A/B Test là được.

Tệp nào tốt thì tiếp tục đẩy mạnh hơn, tệp không tốt thì loại bỏ. Việc quan trọng là tập trung vào content target.

Cách 2. Flex Target

Đây là cách bạn đi thu hẹp đối tượng theo chân dung khách hàng của bạn. Ví dụ mình cung cấp khoá học xây dựng doanh nghiệp cho đối tượng doanh nghiệp SMEs. Thì thu hẹp là: Giám đốc + SMEs. 

Thì mình có thể target đối tượng quảng cáo Facebook cho khoá học này theo cách:

alongay - cach 2 cach tao tep khach hang facebook

Trong trường hợp đối tượng quá nhỏ, bạn có thể thêm tệp đối tượng ở phần sở thích, hành vi như sau: 

  • Sở thích > Sở thích bổ sung: Business, SMEs,…
  • Hành vi > Hoạt động số > Facebook page admins: Quản trị viên Trang Facebook. 
  • Sở thích > Kinh doanh và ngành nghề: bán lẻ,…

Có nhiều người sẽ không thích cách này và ưu tiên dùng Simple Target và tập trung vào hình ảnh và content. Tuy nhiên, bạn nên tự thử chạy và kiểm chứng, đó là cách tốt nhất để bạn tìm được cách target đối tượng mục tiêu Facebook hiệu quả nhất cho sản phẩm của bạn. 

Cách 3. Zero Target

Đỉnh cao của Target là không Target gì, bạn đã nghe lời khuyên này không dưới 1 lần. Điều này đúng trong một số trường hợp. 

Bạn thả trống phần “Nhắm mục tiêu chi tiết”, chỉ giới hạn độ tuổi, giới tính, vị trí.

Đây là cách mà mọi người gọi là nuôi tài khoản, nuôi Pixel khi bạn chạy chuyển đổi. Bởi khi bạn có một tài khoản quảng cáo, một thời gian dài bạn chỉ chạy bán một mặt hàng cho đối tượng duy nhất là chủ doanh nghiệp SMEs. Facebook sẽ hiểu là tà khoản quảng cáo này chỉ chạy cho chủ doanh nghiệp SMEs. Khi bạn lên quảng cáo mới, Facebook lại ưu tiên đi tìm chủ doanh nghiệp SMEs cho bạn. 

Facebook rất thông minh, bạn chỉ cần làm đúng thứ nó cần để nó tự động tối ưu quảng cáo của bạn. Khi bạn làm đúng hình ảnh và content, bạn không cần target mà quảng cáo vẫn hiệu quả. 

Cách 4. Siêu target với Audience Insights

Audience Insights là chỉ số để nghiên cứu insight khách hàng mục tiêu. Dựa vào các chỉ số này, bạn sẽ đánh giá được một tệp khách hàng có là siêu target hay không. 

Xem thêm: Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? 

Đây không hẳn là một cách được nhiều người sử dụng, vì so với các phương pháp khác target rộng như simple target, Flex target, LLA,… thì không hiệu quả bằng. 

Cách 5. Custom Target

Quảng cáo vào nhóm đối tượng tùy chỉnh chính là bạn tạo tệp đối tượng tùy chỉnh, người đã xem video và chạy quảng cáo tới họ. Ví dụ, bạn có một số video và bạn nghĩ người xem video này lâu chính là khách hàng tiềm năng của bạn. 

Cách tạo tệp target đối tượng tùy chỉnh thực hiện như sau:

  • Bước 1: Trong quá trình quản lý quảng cáo/ doanh nghiệp, bạn chọn đối tượng. 
  • Bước 2: Trong phần tạo đối tượng, bạn chọn đối tượng tùy chỉnh. 
  • Bước 3: Sử dụng nguồn Facebook > Video. 
  • Bước 4: Chọn đối tượng đã xem video (số giây)/ % video, chọn số ngày lấy dữ liệu, đặt tên cho đối tượng. 
  • Bước 5: Tạo đối tượng tùy chỉnh theo mức độ tương tác với video. Bạn có thể chọn một hoặc nhiều video cùng một lúc. Cuối cùng bạn bấm chọn đối tượng. 

cach 5 - cach-tao-tep-khach-hang-tren-facebook

Cách 6. LLA target – Cách Target đối tượng Facebook hiệu quả

Lookalike Target là cách làm khi đã có một lượng dữ liệu khách hàng (tối thiểu 500 data). Bạn có thể hiểu các bước như sau: 

  • Mới chạy quảng cáo cho một sản phẩm mới sử dụng Simple Target + Content Target. 
  • Khi đã có đủ dữ liệu thì sử dụng Lookalike + Content Target. 

Ví dụ, bạn có khoảng 503 người đã nhắn tin đến Fanpage hỏi mua sản phẩm. Đây chính là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. Khi bạn muốn Facebook tìm những người khác, có đặc điểm nhân khẩu, sở thích và các hành vi tương tự để phân phối quảng cáo đến họ. 

Hoặc tương tự, khi bạn đã có 503 số điện thoại khách đã mua hàng/ 500 email khách hàng thì cũng làm tương tự.

Cách 7. Retarget

Retargeting Facebook như một cái phễu, giúp bạn tạo ra những tệp người dùng mục tiêu để tăng hiệu quả chạy quảng cáo Facebook từ lượng truy cập website của bạn. 

Ví dụ như bạn đã chạy trước đó các chiến dịch quảng cáo như: thu hút tin nhắn bán hàng, kéo traffic vào website, thu hút lượt xem video,…

Từ những chiến dịch trên, bạn đã có được một số data đối tượng khách hàng mục tiêu biết tới doanh nghiệp của bạn, có quan tâm đến content, sản phẩm của bạn. Retarget là bạn tiếp thị lại bằng nội dung/ sản phẩm khác cho các đối tượng này. 

Về bản chất, Retarget chính là Custom Target. Bạn tạo tệp tùy chỉnh, người đã nhắn tin Fanpage/ xem video/ tương tác với nội dung trên Fanpage của bạn,… và lấy tệp đó  để chạy. 

Cách 8. UID target

Ngoài việc Facebook tạo tệp khách hàng, thì còn có các bên thứ 3 như ATP Software/ Ninja,… giúp bạn quét tệp đối tượng khách hàng. Sau đó, bạn có thể lấy tệp đó chạy quảng cáo, đó chính là tạo tệp khách hàng tùy chỉnh. 

Ví dụ, bạn thấy một Group Facebook chứa rất nhiều khách hàng của mình và bạn muốn tiếp cận họ. Bạn có thể dùng các công cụ để quét UID những người dùng Facebook trong Group và chạy quảng cáo tệp đó. 

Phương pháp này có rất nhiều hạn chế, vì tài khoản sẽ dễ bị Facebook khóa. Nếu muốn tìm hiểu thêm, bạn có thể nghiên cứu trên Google, đã có rất nhiều bài viết hướng dẫn chi tiết cách này. 

Cách 9. Funnel Target

Funnel là phễu, bạn sử dụng content để lọc đối tượng, và content đấy chính là cái phễu để bạn lọc được tệp khách hàng mục tiêu của mình. 

Cách này áp dụng khi bạn thấy quá khó để tìm tệp target Facebook ads và vẫn hiệu quả. Ví dụ, bạn muốn tạo tệp khách hàng trên Facebook là đối tượng nuôi chó, nhưng chưa tìm được tệp để nhắm chi tiết đối tượng mục tiêu. 

Cách thực hiện như sau: 

  • Bạn tìm kiếm/ làm một video chủ đề như: cách tắm cho chó, cách dẫn chó đi dạo, huấn luyện chó nhặt bóng. 
  • Tệp đối tượng xem các nội dung video trên chính là người quan tâm đến nuôi chó. 
  • Bạn tạo tệp tùy chỉnh người đã xem 65% rồi lookalike nó lên và lấy tệp đó chạy. 

Đây là cách Funnel target hay cái phễu lọc đối tượng khách hàng của bạn hoạt động.

Cách 10. Content Target [Cách target đối tượng Facebook hiệu quả nhất]

Khi đọc qua các phương pháp phía trên, chắc hẳn bạn đã lướt qua thấy phương pháp Content Target. Tại sao đây được coi là cách tạo tệp khách hàng trên Facebook hiệu quả nhất? 

Bởi vì hình ảnh và content quyết định tới ít nhất 80% việc quảng cáo của bạn có được phân phối đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu hay không? Điều này liên quan đến thuật toán Facebook Ads nhưng nhiều người lại bỏ qua. 

Dưới đây là một số lưu ý cơ bản khi làm Content Target: 

  • Hình ảnh tuân thủ đúng quy tắc của Facebook, đẹp và bắt mắt vì lướt newfeed quyết định user có dừng lại xem quảng cáo hay không là do hình ảnh và text trên hình ảnh quyết định. 
  • Kích thước ảnh quảng cáo phải chuẩn vì nếu không sẽ bị cắt và nhìn không đẹp. 
  • Không sử dụng hình ảnh có màu da, hồng và đỏ quá nhiều. 
  • Nếu bán hàng thương hiệu thì nên che logo hoặc chụp góc khuất logo. 

Tổng kết 

Facebook ngày càng thông minh hơn với các thuật toán liên tục được update. Các cơ sở dữ liệu về hành vi, sở thích người dùng ngày càng sâu. Nên việc target đối tượng quảng cáo Facebook bạn đừng quá tập trung vào các tệp khách hàng trên Facebook. Hãy tập trung vào hình ảnh và content của mình đúng với tệp khách hàng mà bạn mong muốn. 

Dưới đây là phần tóm tắt 10 cách tạo tệp khách hàng Facebook/ Target đối tượng Facebook hiệu quả phía trên: 

  1. Sản phẩm mới + Chiến dịch mới: Simple Target + A/B Testing + Content Target. 
  2. Đã có data khách hàng từ các chiến dịch trước: LookAlike Target + Content Target. 
  3. Quảng cáo đơn: Lookalike target/ Simple Target/ Zero target + Đa dạng hóa content. 

6 - cach tao tep khach hang tren facebook

Hy vọng với phần tổng hợp kiến thức của AloNgay trên đây sẽ giúp ích cho bạn và doanh nghiệp phần nào trong việc giảm chi phí quảng cáo và tăng đơn hàng online trên Facebook. 

Marketing Planner & Content Specialist tại AloNgay
Xem tất cả bài viết

Alo Ngay là công cụ cho phép khách hàng để lại số điện thoại và yêu cầu gọi lại trên website của bạn khi cần tư vấn về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Số điện thoại hỗ trợ: 088.936.2559

Email: [email protected]