Cách làm Inbound Marketing hiệu quả

Inbound Marketing đang dần trở thành xu hướng tiếp thị mới được ưa chuộng trên thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng này vẫn đang còn mới mẻ, nhưng dần được nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm. Vậy Inbound Marketing là gì? Cách làm Inbound Marketing hiệu quả như thế nào?

Hãy cùng AloNgay tìm kiếm câu trả lời trong bài viết này nhé.

I. Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing hiểu đơn giản là chiến dịch tiếp thị trung tập vào việc xây dựng giá trị thiết thực cho người dùng. Nhờ đó, người dùng sẽ chủ động tìm kiếm hoặc thực hiện hành động nào đó (như mua hàng).

cách làm inbound marketing hiệu quả
(Quy trình làm Inbound Marketing tiếp cận người dùng)

Thuật ngữ Inbound Marketing được Hubspot sử dụng đầu tiên. Hubspot là công ty chuyên phát triển các dịch vụ Marketing. Sau khi Inbound Marketing được Hubspot truyền bá và chứng minh hiệu quả đã dần trở thành xu hướng Marketing mới trên thế giới và tại Việt Nam.

Inbound Marketing là hành trình nội dung có ý nghĩa mà bạn xây dựng nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Inbound Marketing bao gồm các nội dung được đăng trên website, blog, hoặc các ứng dụng khác của Content Marketing.

II. Inbound Marketing có lợi gì?

Inbound Marketing không phải tự nhiên trở thành xu hướng làm Marketing mới được ưa chuộng trên thế giới. Inbound Marketing đem lại nhiều lợi ích và cải thiện một số “nỗi đau” khi làm Marketing như chi phí, khai thác khách hàng. Cụ thể như sau:

2.1. Giảm chi phí Marketing

Thay vì phụ thuộc vào các hoạt động quảng cáo, quảng bá với mức chi phí khổng lồ. Thì việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông minh qua nội dung mang lại giá trị lâu dài và giảm một phần không nhỏ chi phí Marketing của bạn.

Inbound Marketing tuy có chi phí thấp, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả thực hiện mục tiêu cuối là quảng bá và bán sản phẩm/dịch vụ.

2.2. Người dùng tự ghi nhớ về thương hiệu/sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Thay vì nhồi nhét quảng cáo liên tục vào đầu khách hàng, thì bạn có thể sử dụng Inbound Marketing để giúp khách hàng tự “ngấm”.

Việc chạy quảng cáo, truyền thông liên tục nhiều khi có thể phản tác dụng vì khách hàng dễ thấy khó chịu với những thông điệp vô bổ quấy rầy họ suốt ngày. Thay vào đó, bạn có thể lồng ghép thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ của mình vào bên trong những nội dung giá trị.

Khi khách hàng cảm thấy nội dung bạn cung cấp có giá trị, giúp khách hàng giải quyết “nỗi đau” của họ, họ sẽ có thiện cảm tự nhiên với thương hiệu của bạn. Cách này khiến khách hàng nhớ tới bạn lâu hơn nhiều lần mà không cho họ cảm giác “bị quảng cáo”.

2.3. Xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng

Khi bạn liên tục cung cấp cho khách hàng những nội dung giá trị, website của bạn sẽ luôn là “địa chỉ uy tín” đầu tiên mà khách hàng nghĩ tới.

Ví dụ: khi đọc những nội dung giá trị trên blog website của bạn, nếu họ thích, họ sẽ bấm “theo dõi” để nhận bài viết từ blog. Lúc này, bạn đã có được thông tin và kênh liên lạc để thực hiện các hành động Marketing khác mà không cần tốn tiền chạy bất kỳ quảng cáo nào.

Khi bạn cung cấp cho khách hàng các nội dung giá trị. Bạn cũng đang thiết lập một mối quan hệ bền vững và tốt đẹp với khách hàng. Họ sẽ có cái nhìn thiện cảm và đánh giá cao thương hiệu của bạn. Từ đó, họ dần tin tưởng và sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ là điều đầu tiên họ nghĩ tới khi có nhu cầu.

III. Inbound Marketing khác gì so với Outbound Marketing?

cách làm inbound marketing hiệu quả
(Sự khác nhau cơ bản của Outbound và Inbound Marketing)

Outbound Marketing là các hình thức truyền tải thông điệp rải rác tới càng nhiều người dùng càng tốt (bất kể có phải đối tượng tiềm năng hay không). Một số hình thức tiếp thị dạng Outbound Marketing thường thấy như:

  • Telesales (bán hàng qua điện thoại)
  • Quảng cáo trên truyền hình
  • Quảng cáo ngoài trời (banner, backdrop..)
  • Quảng cáo online (Google  Ads, Facebook Ads..)

Đây đều là những hoạt động quảng cáo quen thuộc với dân Marketing. Ưu điểm của Outbound Marketing là độ phủ cao, hiệu quả nhanh. Nhưng hình thức này lại mang nhược điểm cố hữu về “chi phí khủng khiếp” cần tiêu tốn. Việc giảm chi phí cho các hoạt động Outbound Marketing là việc khó khăn. Nếu có giảm thì cũng không giảm được quá nhiều như bạn mong đợi.

Vậy Outbound Marketing khác gì so với Inbound Marketing? 

1. Hướng tiếp cận

Nếu như Outbound Marketing (OM) chủ động tiếp cận khách hàng thì Inbound Marketing (IM) có thể giúp khách hàng tự tìm đến bạn.

Ví dụ, bạn kinh doanh dịch vụ sửa máy giặt. Bạn đăng nội dung “Hướng dẫn sửa máy giặt” trên Youtube. Người dùng lúc này sẽ tự tìm đến video “sửa máy giặt” với mong muốn tự sửa chữa tại nhà. Tuy nhiên, sau khi xem xong video, họ đã thay đổi quyết định vì “quá phức tạp” và “sửa máy giặt giá rẻ” mà bạn cung cấp. Lúc này, bạn có thể thêm nhiều khách hàng đến từ video này và kênh Youtube.

Như vậy, IM là việc lấy trọng tâm ở nhu cầu của khách hàng, giúp họ giải quyết nhu cầu thay vì áp đặt các nội dung quảng bá tràn lan.

2. Thông điệp truyền tải

OM tập trung chủ yếu vào việc truyền tải thông tin về sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu (80% quảng cáo). Còn thông tin về các nội dung liên quan tác chỉ chiếm 20%.

Ngược lại, IM tập trung cung cấp các thông tin giá trị hoặc kiến thức mới (80% kiến thức). Còn quảng bá chỉ chiếm dưới 20%. Dù không được coi là bán hàng trực tiếp, thế nhưng IM vẫn là công cụ hiệu quả để tiếp cận, nuôi dưỡng khách hàng từ khi họ chưa có nhu cầu cho tới khi họ mua hàng.

3. Mục tiêu tiếp thị

Cuối cùng, OM và IM khác nhau về mục tiêu tiếp thị. Nếu mục tiêu của OM là tìm kiếm khách hàng, thì IM là thu hút khách hàng. 

IV. Cách làm Inbound Marketing hiệu quả

Để xây dựng quy trình Inbound Marketing hiệu quả, bạn tham khảo 05 bước căn bản dưới đây.

1. Nghiên cứu và sáng tạo nội dung

Bạn cần tìm ra điều mà người dùng đang quan tâm (trend, nỗi đau, khao khát, sở thích..). Từ những điều này, bạn có thể lên kế hoạch xây dựng nội dung phù hợp để tiếp cận nhóm người dùng cụ thể.

2. “Dụ dỗ” người dùng

cách làm inbound marketing hiệu quả

Hay thu hút người dùng bằng những nội dung “gây nghiện” với đầy giá trị và những điều họ cần giúp họ giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Bạn sẽ cần nghiên cứu kỹ về đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến. Từ đó, dần thuyết phục họ tin tưởng bạn và để lại thông tin để theo dõi bạn. Bạn có thể cài đặt một số công cụ kích thích người dùng để lại thông tin trên website như AloNgay để thúc đẩy việc chuyển đổi người dùng đến bước tiếp theo.

3. Chuyển đổi

Khi người dùng để lại thông tin liên hệ, chứng tỏ người dùng đang thực sự quan tâm tới thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Lúc này, bạn cần tận dụng tối đa các thông tin của người dùng, cung cấp cho họ một trải nghiệm được “cá nhân hoá”, bám sát với nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của khách hàng. Từ đó, dễ dàng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng.

4. Bán hàng

Tại bước này, bạn cần phân tích hành vi của từng tập đối tượng. Sau đó, tìm thời điểm thích hợp để thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người dùng. Bạn có thể sử dụng ưu đãi, voucher, hoặc quà tặng.. để kích cầu mua sắm của người dùng.

5. Nâng cao giá trị khách hàng

Sau khi mua hàng (dù người dùng đã mua hay chưa mua), thì bạn cũng không nên ngừng giao tiếp với người dùng.

Với những khách hàng cũ, việc tương tác thường xuyên giúp tăng tỉ lệ tái mua hiệu quả với chi phí thấp. Còn với khách chưa mua, bạn có thể tăng tỉ lệ khách mua hàng bằng việc “làm thân” với họ.

V. Lời kết

Trên đây là tổng hợp thông tin cơ bản về Inbound Marketing và cách thực hiện. Mong rằng bạn đã tìm kiếm được câu trả lời cho mình về “Cách làm Inbound Marketing hiệu quả”. 
[alo-form=1]
Bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác về Marketing tại Blog AloNgay. 

Chúc bạn có những thành công mới!

 

 

 

Marketing Planner & Content Specialist for SMEs
Xem tất cả bài viết

Alo Ngay là công cụ cho phép khách hàng để lại số điện thoại và yêu cầu gọi lại trên website của bạn khi cần tư vấn về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Số điện thoại hỗ trợ: 0988.370.251

Email: [email protected]