6 công cụ truyền thông marketing có thể bạn đã biết?

Khi làm marketing, bạn cần hiểu rõ về các công cụ truyền thông marketing. Đây là điều cốt yếu cần nắm dù bạn là người mới hay đã có kinh nghiệm. Nếu bạn chưa thực sự hiểu về các công cụ truyền thông marketing. Thì bài viết này sẽ dành cho bạn.

I. Công cụ truyền thông marketing là gì?

1. Truyền thông marketing là gì?

Đầu tiên, bạn cần năm được khái niệm truyền thông marketing là gì.

Theo Hiệp hội các đại lý quảng cáo của Mỹ: “Truyền thông Marketing là khái niệm về sự hoạch định truyền thông Marketing nhằm xác định giá trị gia tăng của một kế hoạch tổng hợp, đánh giá vai trò chiến lược của các thành phần khác nhau trong truyền thông như: Quảng cáo, khuyến mại, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân và Marketing trực tiếp và sự kết hợp những thành phần này để tạo ra một sự truyền thông rõ ràng, nhất quán, hiệu quả tối đa”.

Còn theo Philip Kotler – cha đẻ của marketing hiện đại:  “Truyền thông marketing (marketing communication) là các hoạt động truyền thông tin một cách gián tiếp hay trực tiếp về sản phẩm và bản thân doanh nghiệp tới khách hàng nhằm thuyết phục họ tin tưởng vào doanh nghiệp cũng như sản phẩm, và mua sản phẩm của doanh nghiệp.”

Từ các định nghĩa trên, ta có thể hiểu truyền thông marketing hướng tới mục đích thông báo, thuyết phục đối tượng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của bạn. Qua thông điệp truyền tải, bạn báo cho khách hàng rằng thương hiệu của bạn đang có mặt tại đây. Và sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giúp khách hàng giải quyết các vấn đề của họ.

Hoạt động truyền thông Marketing là dùng các phương tiện để truyền thông tin. Hoặc liên lạc với thị trường và khách hàng mục tiêu nhằm thông báo, thuyết phục họ về các ưu điểm của sản phẩm/thương hiệu của bạn so với các sản phẩm/thương hiệu khác trên thị trường. Khi bạn thuyết phục khách hàng thành công, họ sẽ chọn bạn thay vì đối thủ. Lúc này, bạn được coi như đã thành công.

2. Công cụ truyền thông marketing là gì?

Chủ yếu các hoạt động truyền thông marketing được sử dụng với mốt số công cụ chủ yếu như: quảng cáo, khuyến mãi, quan hệ công chúng, bán hàng trực tiếp… Các công cụ truyền thông marketing phổ biến hiện nay có thể kể tới như:

  • Quảng cáo (Advertising)
  • Mạng xã hội (Social Media)
  • Marketing tại điểm bán (Trade Marketing)
  • Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
  • Quan hệ công chúng (Public  Relation)

II. Các công cụ truyền thông marketing phổ biến hiện nay

1. Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo là hình thức giới thiệu gián tiếp về sản phẩm/dịch vụ cụ thể theo yêu cầu của bạn có trả phí. Quảng cáo nhắm tạo ấn tượng về sản phẩm/dịch vụ của công ty trước khách hàng mục tiêu.

Bạn có thể quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng truyền thống như radio, tivi, báo, tạp chí, ấn phẩm trực tiếp, ngoài trời… Hoặc quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện đại như Youtube, Goolge, Facebook, Instagram, Zalo… Tùy theo kênh phương tiện hoặc đối tượng mục tiêu mà thông điệp có thể được thay đổi linh hoạt.

Doanh số (số lượng bán) là tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá hiệu quả của quảng cáo. Ngoài ra, bạn cần dựa vào các chỉ số khác như tháo độ người dùng, tâm lý, sự phản ứng của người dùng để đánh giá hiệu quả quảng cáo toàn diện hơn.

2. Mạng xã hội (Social Media)

công cụ truyền thông marketing

Mạng xã hội cũng được coi như một trong nhưng công cụ truyền thông marketing được sử dụng phổ biến hàng đầu hiện nay.

Mạng xã hội là nơi người dùng có thể trao đổi, thảo luận, kết nối, chia sẻ với nhau với nhiều tính năng như comment, up status, feedback, vote… Vì thế, đây có thể được coi như cây cầu nối khách hàng và doanh nghiệp nhằm mục đích marketing, PR hoặc bán hàng online. Mạng xã hội còn là nơi bạn có thể tận dụng để triển khai các hoạt động viral (lan tỏa) bị động với nút share “quyền lực”. Chỉ với một nút nhấn, thương hiệu của bạn có tiếp cận đến hàng trăm nghìn người mà không tốn chi phí quảng cáo.

Ngược lại, mạng xã hội cũng là con dai hai lưỡi đối với doanh nghiệp. Một khi đã hình thành tập khách hàng tiêu cực, hoặc không hài lòng về sản phẩm/dịch vụ của bạn. “Tiếng tăm” của bạn sẽ bay nhanh như gió thổi và có thể khiến việc bán hàng online gặp rủi ro. Vì thế, song song với việc sử dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bạn cũng cần lên kịch bản về các rủi ro truyền thông marketing cho doanh nghiệp trên mạng xã hội và cách giải quyết để. Điều này giúp hạn chế tối đa thiệt hại cho doanh nghiệp khi gặp sự cố truyền thông trên các kênh mạng xã hội.

3. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Đây là kênh bán hàng trực tiếp với từng cá nhân khách hàng để thúc đẩy phản ứng ngay lập từ từ họ. Đồng thời, bạn sẽ duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng qua các kênh như Direct Email, Email Marketing, Telemarketing hay Marketing tại nhà.

công cụ truyền thông marketing

Công cụ này cho giúp khách tương tác, đánh giá, và được giải đáp thắc mắc về sản phẩm và doanh nghiệp. Công cụ này có ưu điểm là dễ tiếp cận đối tượng, hình thức phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và dễ đo lường hiệu quả công việc.

4. Marketing tại điểm bán (Trade Marketing)

Trong quá khứ, công cụ này được coi như hoạt động hỗ trợ bán hàng (Sale Promotion). Tuy nhiên, sau khi các doanh nghiệp nhận ra 80% quyết định mua hàng của khách được thực hiện tại các điểm mua (Point of Purchase). Từ đó, các doanh nghiệp dần quan tâm và tạo ra các bộ phận chuyên Marketing cho các điểm bán (Trade Marketing).

công cụ truyền thông marketing

Công việc trong Trade Marketing là đảm bảo sản phẩm được cung cấp từ công ty đến điểm bán thuận lợi để đạt mục đích cuối là bán hàng cho khách. Ngoài ra, Trade Marekting cần đảm bảo quan hệ bền vững với các điểm bán lẻ để được ưu tiên hơn tại điểm bán so với đối thủ cạnh tranh.

5. Bán hàng cá nhân (Personal Sales)

Đây là hoạt động tiếp thị sản phẩm/dịch vụ trực tiếp đến khách hàng qua salesman (nhân viên bán hàng). Nhân viên bán hàng sẽ xây dựng mối quan hệ với khách nhằm đạt mục tiêu bán hàng. Việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để nắm được nhu cầu và xử lý nhanh các vấn đề giúp công cụ này có tỉ lệ bán hàng thành công cao hơn các công cụ gián tiếp khác. Sau khi bán hàng, nhân viên bán hàng cần đảm bảo khách được hướng dẫn sử dụng và hài lòng với sản phẩm/dịch vụ đã mua.

6. Quan hệ công chúng (Public Relation)

công cụ truyền thông marketing

Khác với các công cụ trên, Public Relation (PR) có cách tiếp cận hoàn toàn khác. Nếu các công cụ trên đều nhắm đến mục tiêu bán hàng trực tiếp. Thì PR lại giúp bán hàng gián tiếp. PR sử dụng các phương tiện truyền đạt thông tin khác như báo chí, sự kiện, radio,… để xây dựng niềm tin với khách hàng. Từ đó, khách hàng biết đến và có cảm tinh với thương hiệu. PR còn có trách nhiệm xử lý các vấn đề gây bất lợi cho doanh nghiệp từ bên ngoài hoặc nội bộ công ty. Đây là điều cốt lõi giúp đẩy mạnh doanh số bền vững cho doanh nghiệp.

Một số hoạt động cụ thể của PR có thể kể tới như:

  • Tổ chức sự kiện
  • Quan hệ với báo chí
  • Quan hệ với đối tác
  • Quan hệ với các cơ quan chức năng
  • Hoạt động trách nhiệm xã hội
  • Quan hệ nội bộ giữa lãnh đạo và nhân viên trong công ty

III. Phần mềm nào hỗ trợ quyền thông marketing hiệu quả?

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm hỗ trợ truyền thông marketing. Thì AloNgay sẽ là gợi ý phù hợp dành cho bạn. AloNgay là phần mềm hỗ trợ bạn nắm bắt được hành vi khách hàng, theo dõi và bám đuổi khách. Toàn bộ hoạt động này được hỗ trợ tự động nên bản sẽ rảnh tay hơn khi làm Marketing.

1. Về AloNgay

phần mềm crm tốt nhất
(Giao diện sử dụng của AloNgay)

AloNgay là phần mềm hỗ trợ truyền tải thông điệp và tăng tỉ lệ chuyển đổi trên website. Các tính năng nổi bật của AloNgay như:

  • Nút Alongay: kết nối khách hàng gọi trực tiếp đến hotline
  • Nút đa kênh: tích hợp liên hệ đa kênh Zalo, Facebook, Skype, Email
  • Tạo voucher: khuyến mãi ngay trên website
  • Tạo banner: quảng cáo hiển bắt mắt tăng tỉ lệ khách mua hàng
  • Tạo popup: nhận báo giá kích thích khách để lại thông tin
  • Tạo bảng giá: tổng quan để tạo uy tín thương hiệu
  • Hiển thị thông báo: đến người dùng trên trình duyệt (chrome, firefox…)
  • Phễu đa kênh: bám đuổi khách hàng để tăng tỉ lệ chuyển đổi

2. Tại sao nên dùng AloNgay?

AloNgay có thể giúp bạn tăng 350% chuyển đổi hiệu quả với nhiều lợi ích bền vững:

  • Tăng trưởng doanh số cho chủ shop online. Bạn không cần am hiểu hay cần có kiến thức về marketing. Không mất công sức, thời gian để theo dõi hoặc truy trì phần mềm.
  • Tăng tỉ lệ khách hàng mới liên hệ thường xuyên trên website.
  • Kết nối trực tiếp với Google Adwords hoặc Facebook Pixel
  • Theo dõi hành vi mua hàng của khách
  • Quản lý toàn bộ website chỉ với 01 tài khoản

3. Cam kết từ AloNgay

  • Cài đặt dễ dàng, đơn giản
  • An toàn, bảo mật thông tin
  • Hỗ trợ 24/7
  • Miễn phí trọn đời (có thể nâng cấp để dùng nhiều tính năng hơn)

4. Cài đặt AloNgay như  thế nào?

Để cài đặt AloNgay hoặc các tính năng đi kèm ,bạn vui lòng lựa chọn xem chi tiết tại link bên dưới:

Hiện nay, bạn có thể sử dụng AloNgay miễn phí. Cài đặt AloNgay dễ dàng và an toàn với website. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ đội ngũ hỗ trợ của AloNgay bất kỳ lúc nào để được hướng dẫn cài đặt và sử dụng. Nếu muốn sử dụng phiên bản PRO với nhiều tính năng hơn, bạn chỉ cần chi trả một khoản phí thấp hơn nhiều so với chi phí của các phần mềm CRM hiện nay.

IV. Lời kết

Công cụ truyền thông marekting là các công cụ hỗ trợ truyền tải thông điệp và tiếp thị tới công chúng mục tiêu (khách hàng). Bạn nên cân nhắc đầu tư vào công cụ truyền thông marketing phù hợp với doanh nghiệp. Sử dụng thêm phần mềm hỗ trợ truyền thông marketing để tự động hóa hoạt động, giảm sai sót do con người.

Trên đây là tổng hợp kiến thức cơ bản về truyền thông marketing – công cụ truyền thông marketing. Mong rằng, bạn đã tìm được thông tin mình cần trong bài viết.

Đăng ký ngay tài khoản AloNgay để có thể bắt đầu sử dụng các công cụ giúp tăng chuyển đổi miễn phí!

Chúc bạn có nhiều thành công mới!

Marketing Planner & Content Specialist for SMEs
Xem tất cả bài viết

Alo Ngay là công cụ cho phép khách hàng để lại số điện thoại và yêu cầu gọi lại trên website của bạn khi cần tư vấn về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Số điện thoại hỗ trợ: 0988.370.251

Email: [email protected]