Lead là là gì? Thu thập leads vượt trội với phễu bán hàng

Mỗi doanh nghiệp đều đang tham gia vào cuộc đua “tranh giành” khách hàng trên miếng bánh thị trường. Nhưng trước khi có được khách hàng, bạn cần có được leads. Vậy lead là gì? Cách lấy leads từ phễu bán hàng như thế nào? Câu trả lời sẽ được AloNgay bật mí trong bài viết dưới đây.

lead-la-gi

1. Lead là gì? 

1.1. Lead là gì?

Lead trong Marketing là thuật ngữ chỉ một cá nhân (hoặc tổ chức) có sự quan tâm nhất định đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Hiểu đơn giản, Lead chính là khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu liên quan đến sản phẩm/hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Cụ thể hơn, lead trong Marketing có thể “đong đếm” được dựa trên các thông tin cá nhân của khách hàng tiềm năng. Ví dụ: số điện thoại, email cá nhân, địa chỉ… Các thông tin này được đưa tới bộ phận sale (bán hàng) để chuyển đổi thành khách mua hàng hoặc nhận thông điệp từ doanh nghiệp. 

1.2. Lead trong phễu bán hàng là gì?

Lead-la-gi-3

Phễu bán hàng (Sales funnel) là công cụ mô phỏng và tổng quát các giai đoạn trải nghiệm của khách hàng trước khi chi trả để mua sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp. Tỉ lệ chuyển đổi từ khách tiềm năng thành khách mua hàng sẽ thấp hơn 100%. Sẽ luôn có một bộ phận khách tiềm năng bị hao hụt trong mỗi giai đoạn của phễu bán hàng. 

Lead trong phễu bán hàng là khách hàng tiềm năng trong phễu. Dựa vào chất lượng của từng tệp khách, bạn sẽ biết cách kiểm soát và điều chỉnh từng giai đoạn trong phễu bán hàng. Mục đích cuối nhằm tăng tỉ lệ biến khách tiềm năng thành khách mua hàng. 

2. Các loại lead trong phễu bán hàng

Lead có thể được sinh ra trong bất kỳ giai đoạn nào của phễu bán hàng. Ví dụ, khi kéo khách vào website, người truy cập web có thể lập tức trở thành lead. Hoặc bạn phải thêm một bước gửi email hoặc remarketing thì khách truy cập mới có thể trở thành lead. 

Các lead chất lượng thường sẽ được chia làm 02 loại: 

  • Marketing Qualified Leads
  • Sales Qualified Leads

Lead-la-gi-2

AloNgay sẽ trình bày chi tiết từng loại lead trên để bạn hiểu rõ hơn ngay dưới đây. 

2.1. Marketing Qualified Leads

Marketing Qualified Leads (MQLs) có thể hiểu là khách hàng tiềm năng ở giai đoạn Marketing. Đây là tệp đối tượng khách có khả năng cao mua hàng trong giai đoạn Marketing. 

Các chiến dịch Marketing đều có chung mục đích là tạo ra nhu cầu cho khách hàngthu thập thật nhiều lead. Khi đủ số lượng MQLs, bộ phận sale sẽ dần biến các lead này thành Sales Qualified Leads (SQLs). 

2.2.  Sales-qualified Leads

Sales-qualified Lead (SQLs) chính là leads từ Marketing sau quá trình chọn lọc. SQLs là tập các khách hàng có khả năng mua hàng cao nhất trong toàn bộ tệp khách có tiềm năng trong Marketing. 

Sau khi có lead từ Marketing, thông tin của các khách tiềm năng này sẽ nhanh chóng được chuyển về bộ phận Kinh doanh. Bộ phận Kinh doanh lúc này sẽ chăm sóc để đảm bảo những lead này có thể tiến tới giai đoạn “mua hàng”. 

Nghe qua thì có vẻ đơn giản. Trên thực tế, tỷ lệ chuyển đổi từ MQLs thành SQLs chỉ trên dưới 25% trong điều kiện mọi hoạt động thuận lợi. Lý do lớn nhất là từ giai đoạn tiếp cận người dùng đến giai đoạn mua hàng là cả một quá trình dài và “gập ghềnh” đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đội ngũ Marketing và Sale phải cực kỳ hiểu ý nhau thì mới đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao. 

Tuy nhiên, SQLs chưa phải là đích cuối của phễu. Mà từ SQLs trở thành người mua hàng mới thực sự là đích cuối mà doanh nghiệp nào cũng đang hướng tới. Vậy làm thế nào để tệp SQLs sẵn sàng chi trả để hoàn thành phễu bán hàng? Cách làm sẽ được AloNgay gợi ý ngay phần cuối của bài viết này.

3. Cách thu thập leads hiệu quả

Trước khi biết cách chuyển đổi lead thành khách mua hàng. Bạn sẽ cần có lead đã. Và đây là một số gợi ý giúp bạn lấy được leads hiệu quả. Chất lượng của leads cũng sẽ cao hơn nếu bạn làm đúng cách. 

3.1. Chạy quảng cáo

Chạy quảng cáo là một trong những cách lấy leads nhanh nhất khi làm Marketing online. 97% doanh nghiệp sẽ nghĩ ngay đến việc chạy quảng cáo khi muốn kéo khách về website (hoặc một trang nào đó). 

Google vẫn đang dẫn đầu trong cuộc đua quảng cáo online trong thời điểm hiện tại. Quảng cáo Google giúp bạn quảng cáo website, landing-page gần như lập tức. Cùng với đó, Google cung cấp cho bạn thị trường khách hàng tiềm năng rộng lớn. 98% người dùng Internet tại Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm. Vì thế Google là một “vựa” khách tiềm năng cho bất kỳ mặt hàng nào. Bạn có thể tiếp cận đến đúng tập khách mình cần chỉ trong thời gian ngắn. 

Đó là lý thuyết. Còn trên thực tế, bạn sẽ vấp phải sự cạnh tranh lớn từ hàng trăm đối thủ khác. Ai cũng muốn website của mình xuất hiện trên top đầu trang tìm kiếm Google. Vì thế, để kéo leads về hiệu quả, bạn cần chiến lược chạy quảng cáo Google tốt hơn đối thủ. 

Còn nếu bạn thuộc nhóm những doanh nghiệp nhỏ, cá nhân buôn bán nhỏ lẻ các mặt hàng thời trang, đồ thiết yếu có ngân sách quảng cáo thấp. Thì Facebook có vẻ phù hợp hơn. Facebook nói riêng và các nền tảng mạng xã hội (MXH) đều cho phép người dùng chạy quảng cáo. Bạn có thể cân nhắc kênh quảng cáo phù hợp với nhu cầu, ngân sách hoặc tệp đối tượng nhắm đến.

3.2. Cài đặt công cụ Marketing

Nếu bạn có website, thì một trong những cách thông minh và nhanh gọn để lấy leads. Đó là cài đặt các công cụ Marketing. Một số công cụ như AloNgay, tawkto, zalo, hotjar… có thể hỗ trợ bạn lấy dữ liệu của người dùng ngay trên website (miễn phí hoặc trả phí). 

Ví dụ như AloNgay, bạn có thể ngay lập tức lấy được số điện thoại hoặc email đăng ký của khách truy cập. Đây là một trong những tiện ích hỗ trợ được phát triển hoàn toàn từ chuyên gia Marketing tại Việt Nam. Ngoài ra, với AloNgay, bạn còn có thể theo dõi hành vi của người dùng trên trang và tiếp thị lại tới khách hàng. 

3.3. Làm SEO

Làm SEO đã quá quen thuộc với dân Marketing. Gần như 100% doanh nghiệp đều mong muốn website của mình xuất hiện trên top tìm kiếm mà không phải mất tiền quảng cáo. SEO có thể giúp bạn thu thập leads bền vững với chi phí thấp. Tuy nhiên, SEO đòi hỏi thời gian dài (ít nhất từ 3-6 tháng) để nhìn thấy được hiệu quả. Viết blog là một trong số những cách SEO nội dung và thu thập leads hiệu quả mà không tốn chi phí. Bạn có thể tham khảo chi tiết cách viết bài chuẩn SEO từ AloNgay. 

4. Cách chuyển đổi leads thành khách mua hàng

Gợi ý một số cách tăng tỉ lệ chuyển đổi leads thành khách mua hàng hiệu quả: 

  • Chăm sóc bằng email tự động tới khách hàng cho tới khi họ chuyển đổi
  • Sale lên lịch chăm sóc khách hàng cụ thể với  thái độ chuyên nghiệp, chu đáo. Từ đó khách hàng dần cảm thấy vui vẻ thoải mái và tò mò về sản phẩm/dịch vụ. 
  • Bạn cần dành thời gian thiết lập hệ thống đánh giá khách hàng và tìm hiểu lý do khách hàng còn chần chừ mua hàng. Từ đó lên phương án xử lý cho từng vấn đề của khách.  

5. Lời kết

Trên đây là tổng hợp thông tin về lead mà bạn cần biết. Mong rằng bạn đã tìm thấy câu trả lời mình cần. Nếu cần hỗ trợ lấy leads chất lượng cao. Vui lòng gọi AloNgay qua hotline 096.160.4224. Hoặc truy cập website https://www.alongay.vn/ để biết thêm nhiều kiến thức Marketing giá trị. 

Chúc bạn có nhiều thành công mới!

Marketing Planner & Content Specialist tại AloNgay
Xem tất cả bài viết

Alo Ngay là công cụ cho phép khách hàng để lại số điện thoại và yêu cầu gọi lại trên website của bạn khi cần tư vấn về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Số điện thoại hỗ trợ: 0988.370.251

Email: [email protected]