Viết bài chuẩn SEO là gì? Cách viết bài chuẩn SEO lên top tức thì

I. Viết bài chuẩn SEO là gì?

Đầu tiên hãy nói về bản chất của việc “chuẩn SEO”. Làm SEO (hay Search Engine Optimization) là công việc tối ưu hóa để website của bạn thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm online (như Google). Vậy, chuẩn SEO được hiểu đơn giản là các tiêu chuẩn áp dụng để được các công cụ (Google) đánh giá cao. Khi website của bạn được đánh giá càng cao, thì vị trí hiển thị trên công cụ tìm kiếm (Google) sẽ càng cao. 

viet-bai-chuan-seo

Sẽ có nhiều việc cần làm khi “chuẩn SEO”, ví dụ như: tối ưu tốc độ web, tối ưu hình ảnh web, tối ưu nội dung cho web… Và viết bài chuẩn SEO là một trong những việc thuộc về tối ưu nội dung để website hiển thị tốt hơn trên công cụ tìm kiếm. 

Bài viết này cũng sẽ chỉ đề cập đến vấn đề “viết bài SEO cho website” nhưng được đề cập chi tiết, cụ thể để bạn có thể làm theo. Bài viết chuẩn SEO giúp nội dung trên website của bạn phong phú, đa dạng và kéo được nhiều lượt truy cập theo thời gian. Nếu làm tốt, website sẽ lên trang đầu công cụ tìm kiếm (Google) chỉ trong từ 1 – 3 tháng mà không cần chạy quảng cáo. 

II. Tiêu chí viết bài chuẩn SEO

Khi viết bài SEO, người viết không thể bỏ qua những tiêu chí đánh giá bài SEO cơ bản như sau: 

  • Độ dài bài viết (số lượng từ) 
  • Mật độ từ khóa (thường từ 1-3%) 
  • Độ trùng lặp của bài viết 
  • Chất lượng đường link inbound và outbound
  • Ảnh minh họa, ảnh chụp, ảnh đại diện hoặc video liên quan đến nội dung…

Bài viết này sẽ chỉ tập trung hướng dẫn bạn viết bài SEO đúng kỹ thuật đơn giản, dễ làm nhất. Tiếp theo, hãy đến với cách viết bài SEO đúng kỹ thuật để giúp website bạn lên top tìm kiếm nào! 

III. Cách viết bài chuẩn SEO để lên top tìm kiếm

Trước khi biết cách viết bài chuẩn SEO đúng kỹ thuật. Bạn hãy tìm hiểu về quy trình cơ bản để viết bài SEO. Việc này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về công việc viết và biết cách kiểm soát, đo lường, đánh giá đúng hiệu quả bài viết của mình. 

Quy trình các bước viết bài SEO: 

  1. Nghiên cứu và lập bộ từ khóa cần viết
  2. Lập dàn ý cho bài viết
  3. Viết nháp
  4. Chỉnh sửa bổ sung, khéo léo đưa từ khóa chính vào bài viết
  5. Bổ sung ảnh/video/infographic/link.. liên quan tới nội dung bài
  6. Kiểm tra lại lần cuối
  7. Đăng bài và theo dõi hiệu quả bài viết

1. Nghiên cứu và lập bộ từ khóa cần viết

Khi viết bài chuẩn SEO, bài viết bắt buộc có 01 từ khóa chính. Nếu tối ưu tốt, khi người dùng tìm kiếm từ khóa chính này trên công cụ tìm kiếm. Website của bạn sẽ hiện ra ngay trên đầu trang tìm kiếm. Người dùng sẽ ưu tiên nhấp vào website của bạn. Bạn sẽ có lưu lượng truy cập. 

Gợi ý giúp bạn tìm từ khóa viết bài: 

  • Xác định chủ đề chính của toàn bộ website. Ví dụ: nếu website của bạn về bất động sản. Hãy tìm các từ khóa liên quan về lĩnh vực này. Và chỉ tập trung vào những từ khóa liên quan đến lĩnh vực này thôi nhé. Đừng viết bài về ‘cách làm bánh”. 
  • Nghiên cứu kiến thức chuyên sâu về một chủ đề cụ thể. Việc này giúp bạn tìm ra từ khóa dài phù hợp và ý tưởng viết bài đánh đúng tâm lý của người đọc. 
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm từ khóa như: Keyword Planner hoặc Keyword Tools để tìm bộ từ khóa 
  • Phân tích và nghiên cứu đối thủ là một trong những cách giúp bạn tìm ra bộ từ khóa phù hợp nhanh nhất. 
  • Cố gắng sắp xếp từ khóa theo mức độ ưu tiên, lượt truy cập. Hoặc dựa trên kế hoạch truyền tải thông điệp của bạn tới người dùng. 

2. Lập dàn ý cho bài viết 

Sau khi xác định từ khóa, bạn cần lên dàn ý cho bài viết. Bạn cần tập trung vào những ý chính liên quan đến chủ đề và từ khóa chính. Bạn cần tìm hiểu người đọc đang quan tâm về điều gì? Và trong bài của bạn nên có câu trả lời cho điều người đọc đang quan tâm. 

viet-bai-chuan-seo-2

Khi lập dàn ý, bạn chia 03 phần mở bài, thân bài, kết luận. Sau đó bổ sung các ý trong từng phần để biết bạn phải viết những gì. Ví dụ: 

  • Mở bài: giới thiệu về chủ đề chính bạn sẽ đề cập đến trong bài viết và lý do tại sao nên đọc bài viết này. 
  • Thân bài: nêu các vấn đề mà người đọc đang quan tâm và cách để giúp họ giải quyết vấn đề đó. Lưu ý, bố cục Headings trong bài cần chia theo thứ tự hợp lý (H2 -> H3 -> H4…)
  • Kết luận: phần này bạn gợi ý người đọc thực hiện một hành động nào đó (như gọi điện, để lại email..)

3. Viết nháp 

Sau khi đã có dàn ý, bạn tiến hành viết nháp. Viết nháp đơn giản là bạn điền các thông tin mình sẽ muốn truyền đạt trong bài viết bằng các câu đơn giản. Dù bạn nghĩ ra bất kỳ điều gì, hãy cứ viết vào trong bản nháp của bài. Tại bước này, bạn có càng nhiều ý tưởng càng tốt. 

4. Chỉnh sửa bổ sung, khéo léo đưa từ khóa chính vào bài viết 

Sau khi đã “buông thả” trí tưởng tượng. Giờ là lúc quay lại thực tế và siết chặt nội dung bản nháp mà bạn vừa hoàn thành. Tại bước này, bạn sẽ quay lại sửa chữa, gọt bớt hoặc bổ sung những thông tin trong bản nháp để phù hợp với người đọc. Viết bài chuẩn SEO đòi hỏi bạn đưa từ khóa chính vào bài hợp lý, có liên quan mà không khiến nội dung bài phản cảm với người đọc. 

Từ khóa chính cần được chèn trong cả 3 phần của bài viết. Cụ thể, với bài khoảng 500 từ: 

  • Mở bài: 01 từ khóa chính 
  • Thân bài: 01- 02 từ khóa chính 
  • Kết bài: 01 từ khóa chính

Về độ dài, bài viết nên có ít nhất 500 từ trở lên. Bài viết càng dài, càng chuyên sâu thì công cụ tìm kiếm (như Google) đánh giá càng cao. Dù dài hay ngắn, thì bài viết cần đảm bảo chất lượng và có ích cho người đọc nhé. 

5. Bổ sung hình ảnh/link liên quan tới nội dung bài 

Sau khi đã có phần nội dung, việc cần làm tiếp theo là tối ưu mặt hình thức và “phần nhìn” trong bài. Một bài viết chỉ có toàn chữ là chữ sẽ khó thuyết phục người đọc ở lại đến cuối. Hãy giữ chân hoặc câu kéo người đọc bằng hình ảnh/âm thanh lôi cuốn hoặc có giá trị. 

Ngoài ra, bạn cần bổ sung các link inbound(*), outbound(**) và Internal link(***) để công cụ tìm kiếm đánh giá độ liên quan của bài viết đến website hoặc đẩy từ khóa khác. Một bài viết 1000 từ nên có khoảng 01 – 03 inbound và ít nhất 03 Internal link. 

(*) Inbound link: liên kết từ website khác đến website của bạn 

(**) Outbound link: liên kết từ website của bạn đến website khác 

(***) Internal link: liên kết từ trang này đến trang kia có cùng tên miền

6. Kiểm tra lại lần cuối 

Sau toàn bộ các bước trên, về cơ bản bạn đã có một bài viết chuẩn SEO hoàn chỉnh. Tuy nhiên, “cẩn tắc vô ưu”, bạn hãy kiểm tra lại cẩn thận trước khi đăng để tránh các lỗi không đáng có. Bạn có thể sử dụng thêm một số công cụ kiểm tra từ khóa và “điểm SEO” như Yoast SEO, Rankmath.. hoặc SEOquake để kiểm tra lượng từ khóa phân phổ. 

7. Đăng bài và theo dõi hiệu quả bài viết

viet-bai-chuan-seo-theo-doi-sau-khi-dang

Hoàn tất bước kiểm tra cuối, bạn có thể tiến hành đăng bài. Bạn có thể đăng ngay lập tức hoặc cài đặt thời gian đăng bài. Bạn nên ưu tiên đăng thời gian cố định trong ngày, hoặc ngày cố định trong tuần. Sau khi đăng, bạn có thể theo dõi các chỉ số và đánh giá hiệu quả bài viết bằng công cụ Analytics.Một vài chỉ số bạn cần lưu ý như: lượng truy cập, thời gian trên trang, tỉ lệ thoát, tỉ lệ chuyển đổi..

IV. Lời kết

Với bài SEO, ngoài lượng truy cập, thì mục đích cuối vẫn là tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website. Để nhanh tới được đích cuối, bạn có thể cài đặt một số công cụ chuyển đổi nhanh như Alongay trên website. Công cụ này gợi ý khách hàng để lại thông tin cá nhân để nhận được lợi ích hoặc được hỗ trợ nhanh khi có nhu cầu. 
[alo-form=1]
Trên đây là cách viết bài chuẩn SEO đúng kỹ thuật. Bạn có thể dễ dàng viết bài SEO chỉ sau 5 phút. Mong rằng, bạn đã tìm kiếm được câu trả lời mình cần trong bài viết. Để xem thêm nhiều bài viết về Marketing hữu ích, truy cập ngay Blog Marketing Alongay

Chúc bạn có nhiều thành công mới!

Marketing Planner & Content Specialist tại AloNgay
Xem tất cả bài viết

Alo Ngay là công cụ cho phép khách hàng để lại số điện thoại và yêu cầu gọi lại trên website của bạn khi cần tư vấn về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Số điện thoại hỗ trợ: 0988.370.251

Email: [email protected]